Dễ trắng tay vì chơi bitcoin

Ví dụ, bitcoin có tính ẩn danh do người mua hàng có thể tự tạo ra nhiều địa chỉ giao dịch. Thế nên người mua hàng thoải mái hơn trong việc lựa chọn.

Bên cạnh đó, việc giao dịch bằng đồng bitcoin hầu như không phải tốn phí chuyển tiền, phí chuyển đổi ngoại tệ như việc mua bán bằng thẻ tín dụng. Ông Chân đưa ra dẫn chứng: “Nếu ngồi ở Mỹ và chuyển 10 bitcoin (tương đương 10.000 USD) về Trung Quốc rất nhanh và tiện, chỉ mất vài phút là tới, lại chẳng tốn bất kỳ thứ phí giao dịch gì”.

Trên sàn giao dịch bitcoin, giá cả được quyết định bởi kỳ vọng và nhu cầu của người bán và người mua. Cơ sở để người mua-bán định giá bitcoin lại chính là tin tức. Các tin tức từ một quốc gia, thậm chí là một hãng kinh doanh, một công ty mua bán hàng hóa… có thể làm giá bitcoin tăng cao hoặc chao đảo.

Ông Chân chia sẻ: “Nhiều người dùng bitcoin không phải mua hàng mà là kinh doanh tiền tệ, chứng khoán để hưởng lợi từ chênh lệch giá”. Theo đó lợi nhuận từ tiền bitcoin chủ yếu nhờ vào biên độ lên xuống của giá bitcoin khá lớn và thay đổi thường xuyên. “Thông thường mỗi ngày giá mỗi bitcoin tăng giảm cũng cả chục USD, nếu có tiền bỏ vào “lướt sóng” một cách thông minh, gặp chút may mắn nữa thì cũng có thể lời kha khá. Lúc tôi bỏ vào khoảng 7.000 USD thì sau ba ngày tôi lời 3.000 USD” - ông Chân kể.

Ông Chân ví dụ: “Nếu có tin tốt như hồi tháng 11-2013, khi các cơ quan chức năng Mỹ nhận định bitcoin có thể sẽ trở thành loại tiền tệ hợp pháp thì chỉ hai, ba ngày sau giá bitcoin tăng thẳng một mạch từ 200 USD/bitcoin lên tới 1.200 USD/bitcoin.

Tuy nhiên ngay sau đó, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ra chỉ thị yêu cầu các công ty dịch vụ, các cơ quan giao dịch không được tiếp tục sử dụng đồng bitcoin để thanh toán, giá bitcoin đã giảm đột ngột. “Tôi đành bán ra và chịu lỗ 1.500 USD” - ông Chân chia sẻ.

Sau khi quyết định từ bỏ đầu tư bitcoin vì “chán” và “chẳng thấy lợi đâu”, ông Chân kết luận: “Bản thân bitcoin thật sự chẳng có giá trị gì hết, nó chỉ là một cái mã số, giá trị của nó là do con người quy ước với nhau. Cho nên một khi không còn ai tin vào bitcoin nữa thì giá trị của nó sẽ chạy về 0. Cũng vì giá trị phụ thuộc vào niềm tin mà biên độ bitcoin tăng giảm rất lớn mỗi lần có tin tức tốt hay xấu từ thị trường”.

ĐỖ VĂN

Mảnh đất màu mỡ của ma túy, vũ khí, rửa tiền

Các đặc thù của bitcoin đã mang lại nhiều lợi thế so với giao dịch bằng tiền truyền thống. Tuy nhiên, những đặc thù đó cũng chính là những “khoảng trống rủi ro” mà đến nay chưa ai có thể lấp đầy. Điển hình, tính ẩn danh của bitcoin là điều kiện quan trọng và thuận lợi cho giới tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia thực hiện các giao dịch rửa tiền. Cuối năm 2013, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Ross William Ulbricht, người bị tình nghi đã điều hành trang web Silk Road, nơi mà tội phạm có thể sử dụng bitcoin để giao dịch bí mật chất ma túy và các sản phẩm phi pháp như vũ khí, thuốc nổ. Lượng tiền bitcoin mà FBI thu giữ đạt giá trị kỷ lục trị giá 3,6 triệu USD. Bên cạnh đó, hoạt động rửa tiền cũng được không ít các chuyên gia cảnh báo. Tính ẩn danh cùng với các giao dịch “mặt đối mặt” (Face-to-Face) mà không thông qua sự kiểm soát của bất kỳ cơ quan quản lý nào sẽ là khoảng trống để các khoản tiền bất hợp pháp đi vào thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm