Đề nghị tiếp tục giãn thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị trong năm 2010, không kéo dài việc miễn giảm các sắc thuế bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và lệ phí.

Tuy nhiên, để giúp các doanh nghiệp giảm gánh nặng thuế, Bộ này đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng trong đầu năm 2010. Đồng thời, các biện pháp hoàn thuế, giãn thuế đối với thuế nhập khẩu vẫn nên triển khai tiếp như năm 2009.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất các doanh nghiệp, nông dân và các hộ nghèo, nhưng sẽ giảm mức lãi suất hỗ trợ thấp hơn mức 4% hiện nay. Cơ chế cho vay cần đơn giản hơn, giảm bớt thủ tục, nhất là đối với các hộ nông dân.

Việc kéo dài cơ chế ưu đãi theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ nên áp dụng đối với các khoản vay vốn trung và dài hạn dành cho doanh nghiệp để đầu tư phát triển sản xuất; các khoản vay mua máy móc thiết bị nông nghiệp và các khoản vay vốn dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đối với các khoản vay lưu động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần tiếp tục theo dõi thêm tình hình do tăng trưởng tín dụng đang cao, chỉ số giá chưa ổn định. Theo quyết định 131, hỗ trợ khoản vay này sẽ kết thúc vào 31/12 năm nay.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có công văn xin ý kiến các bên cho dự thảo báo cáo Chính phủ biện pháp kiềm chế nhập siêu từ nay tới cuối năm. Cơ quan này đề nghị một loạt biện pháp kiểm soát nhập siêu, trong đó có việc tăng thuế nhập khẩu với ôtô chở người dưới 15 chỗ ngồi. Cơ quan này cũng đề xuất đưa điện thoại di động vào nhóm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hạn chế tiêu dùng.

Việc điều chỉnh thuế suất đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, theo Bộ Công Thương có thể góp phần kiểm soát nhập siêu ở mức 20% trên tổng kim ngạch nhập khẩu. Ngoài việc điều chỉnh thuế, cơ quan này cũng cho rằng nên sớm bãi bỏ biện pháp kích cầu đối với ôtô nguyên chiếc từ 15 chỗ ngồi trở xuống, nghĩa là không tiếp tục chính sách giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm