Đề nghị cho DN xuất khẩu khẩu trang y tế không hạn chế

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Y tế về việc góp ý dự thảo Tờ trình Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28-2 của Chính phủ.

Tại văn bản này, Bộ Công Thương cho biết dự thảo Tờ trình đề xuất cho phép doanh nghiệp (DN) xuất khẩu khẩu trang y tế nếu đã bán hoặc có văn bản thỏa thuận hỗ trợ cho cơ sở y tế trong nước tối thiểu 20% số lượng dự kiến xuất khẩu.

Bộ Công Thương cho rằng quy định này trên thực tế có thể khó triển khai. Vì không phải DN nào cũng có thể ký được hợp đồng bán khẩu trang cho cơ sở y tế trong nước trong thời gian ngắn. Chưa kể trường hợp cơ sở y tế không có nhu cầu mua hoặc chỉ có thể mua được số lượng rất nhỏ.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, khẩu trang y tế là mặt hàng được nhiều người dân và nhiều nước trên thế giới săn lùng. Ảnh: AH


Bên cạnh đó, việc tiến hành đấu thầu hoặc thương lượng để đi đến ký hợp đồng cũng không thể hoàn tất trong thời gian ngắn.

"Việc yêu cầu DN phải xuất trình văn bản công bố trúng thầu và hợp đồng đã ký với cơ sở y tế sẽ không đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng về tạo điều kiện cho DN xuất khẩu khẩu trang y tế. Trường hợp DN hỗ trợ khẩu trang y tế, được hiểu là cung cấp miễn phí, cho sơ sở trong nước mới được xuất khẩu, tỉ lệ yêu cầu hỗ trợ 20% có thể là quá cao" - Bộ Công Thương thẳng thắn góp ý.

Để tận dụng thời cơ xuất khẩu khẩu trang y tế, đồng thời đảm bảo có thể huy động khẩu trang y tế đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu sử dụng trong nước, Bộ Công Thương kiến nghị cơ chế quản lý xuất khẩu khẩu trang y tế cần duy trì chế độ cấp giấy phép. 

Bộ Công Thương cũng đề nghị DN được cấp phép xuất khẩu khẩu trang y tế không hạn chế nhưng trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phải có cam kết sẵn sàng cung cấp số lượng tối thiểu 10% năng lực sản xuất đã kê khai với Bộ Y tế cho nhu cầu sử dụng trong nước khi được huy động.

Với những DN xuất trình được tài liệu chứng minh đã tham gia bán hoặc hỗ trợ khẩu trang cho Bộ Y tế, cơ sở y tế tối thiểu 10% năng lực sản xuất thì được miễn yêu cầu cam kết nói trên. 

Khi yêu cầu chống dịch trong nước tăng cao, Bộ Y tế có quyền hạn chế số lượng cấp phép hoặc dừng cấp giấy phép. Giao bộ trưởng Bộ Y tế quyết định việc bãi bỏ chế độ cấp giấy phép khi nhu cầu dự trữ đã được đáp ứng hoặc lập lại chế độ cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế khi có nhu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm