Đậu nành Soya Garden đóng cửa hàng cuối cùng ở TP.HCM?

Dù chưa có thông báo chính thức trên trang Facebook của hãng, nhưng cửa hàng cuối cùng của hệ thống sữa đậu nành hữu cơ Soya Garden tại TP.HCM ở quận 1 cũng đã dán giấy cho thuê mặt bằng.

Trên website, tại phần tìm kiếm chi nhánh, hệ thống cũng không còn hiển thị bất cứ cửa hàng nào ở TP.HCM cũng như tại các tỉnh - thành Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang. Điều này đồng nghĩa với việc Soya Garden đã chính thức rút lui khỏi thị trường miền Nam đầy kỳ vọng này.

Theo đó, webiste chỉ còn hiện thị 8 cửa hàng tại Hà Nội, trong đó có một cửa hàng nhượng quyền.

Đây là thương hiệu đậu nành hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam được ông Hoàng Anh Tuấn thành lập năm 2016 và gọi vốn thành công 15 tỉ đồng từ Shark Nguyễn Ngọc Thủy thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2017, với số vốn đầu tư thực tế lên đến 20 tỉ đồng.

Soya Garden đóng cửa hàng cuối cùng tại TP.HCM. Ảnh: THU HÀ

Đến đầu năm 2019, Soya Garden lại được Tập đoàn EGroup rót vốn thêm 45 tỉ đồng. Tháng 4-2019, sau lần thứ 3 đầu tư, tập đoàn nâng tổng số vốn tại Soya lên hơn 100 tỉ đồng.

Nhờ sự hậu thuẫn này, Soya Garden liên tục mở mới cửa hàng ở những vị trí đắc địa của các tỉnh, thành phố, với tham vọng mở 300 cửa hàng trong năm 2020. Đồng thời có mặt tại các thị trường trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Tuy nhiên giấc mơ này chưa thực hiện được phân nửa thì đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh vào cuối năm 2019, với lý do nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường.

Không chỉ thế, một thương hiệu đậu nành hữu cơ từ Singapore là Mr Bean, có ký kết hợp tác chiến lược với Soya Garden hầu như đã đóng cửa các chi nhánh sau dịch COVID-19.

Chia sẻ với PLO hồi tháng 5-2020, ông Hoàng Anh Tuấn, Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) chuỗi Soya Garden thẳng thắn thừa nhận, giống như tất cả các chuỗi ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), Soya Garden cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

"Nếu xét thêm khía cạnh là người mới ở thị trường cùng hầu hết cửa hàng đều ở vị trí đắc địa, tổn thương của chúng tôi còn sâu sắc hơn người khác", ông Anh Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, theo CEO Hoàng Anh Tuấn, trong khó khăn luôn có cơ hội để nắm bắt, có điều người chủ doanh nghiệp phải tỉnh táo, dũng cảm và kịp thời. "Làm kinh doanh, mở dễ đóng khó. Khi đóng nhiều quán cần sự quyết đoán từ chủ doanh nghiệp, phải bỏ qua tính sỉ diện "mặt mũi" mà nhiều người mới vào kinh doanh hay mắc phải", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho rằng, việc đóng hàng loạt cửa hàng Soya Garden, xét về góc độ quản trị thì đó như là hành động tái cơ cấu doanh nghiệp. Theo đó, vị CEO này cho hay, trong thời gian tới, chuỗi thương hiệu Soya Garden sẽ bỏ bớt đi cửa hàng kinh doanh thiếu hiệu quả và giữ lại các cửa hàng có doanh thu tốt, vị trí đẹp. Đồng thời chuẩn bị ra mắt một loại hình cửa hàng khác, nhỏ hơn đồng nghĩa với ít tốn chi phí mặt bằng, nhân công hơn.

"Không chỉ có khó khăn từ dịch bệnh, trước sức ép của thị trường, chủ doanh nghiệp phải thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh, nhất là những người điều hành chuỗi F&B như tôi. Để tồn tại, chúng tôi cần ưu tiên tính hiệu quả và bảo tồn giá trị cốt lõi vì lợi ích cao nhất của khách hàng, cũng như lợi ích lâu dài của nhà đầu tư. Sắp tới, tôi đoán sẽ có không ít chuỗi khác quyết định đóng bớt cửa hàng và tập trung đẩy mạnh bán online", CEO Soya Garden khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm