'Đau lòng thấy anh em bỏ nghề đi bán hàng online, chạy grab'

Mất hàng chục tỉ đồng

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay có 741 hội chợ triển lãm đăng kí, nhưng do dịch COVID-19 có khoảng 600 sự kiện được tổ chức và đa số ở quy mô nhỏ. 

Chia sẻ về thực trạng hoạt động của ngành hội chợ, triển lãm trong năm 2020, ông Lê Trí Dũng, Phó Chủ tịch hiệp hội Hội chợ triển lãm thương mại và Hội nghị Việt Nam, Giám đốc Công ty CP Triển lãm Hội nghị và Quảng cáo Việt Nam cho biết: kinh doanh cả hai lĩnh vực chính của ngành triển lãm là cho thuê địa điểm và dịch vụ, bình quân doanh thu 5-6 tỷ đồng/tháng. Từ tháng 2 đến nay do dịch COVID-19 công ty mất 97% doanh thu, rất nhiều DN cũng như vậy. Đây là khó khăn chưa từng xảy ra với DN.

Ông Võ Trọng Tài, Tổng Giám đốc công ty Reed Trade Việt Nam thuộc tập đoàn RELX cho hay, trong năm 2020 công ty có bốn triển lãm ở Hà Nội và TP.HCM nhưng không thể tổ chức bởi đa số khách nước ngoài không đến được Việt Nam.

"Với doanh số hàng năm 1,6 tỷ bảng Anh, năm 2020 dịch COVID-19 thổi bay 71% doanh thu của tập đoàn. Riêng doanh thu từ thị trường Việt Nam khoảng 5 triệu USD/năm, thì năm 2020 xem như bằng không. Tại Việt Nam, công ty may mắn sống sót là nhờ tập đoàn có nhiều mảng khác hỗ trợ", ông Tài chia sẻ.

Bà Thượng Mỹ An, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh SECC thông tin, năm 2020 có 48 hội chợ triển lãm đăng kí tổ chức tại SECC, đến nay chỉ có tám sự kiện diễn ra, hai sự kiện còn lại vẫn chưa biết thế nào.

“Mỗi đơn vị đều có sự tổn thất nhất định cả về vật chất lẫn tinh thần. Một số công ty anh em phải đi bán cà phê, bán hàng online, chạy grab... tôi rất đau lòng và lo lắng nghề của anh em bị mai một dần. Chẳng hạn, có công ty chuyên về dàn dựng, bình thường anh em đi thang rất giỏi, năm nay lâu lâu mới có sự kiện khi leo thang lại có vẻ nhát chân hơn”, bà An tâm tư.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, năm 2020 HAWA dự kiến tổ chức hai triển lãm và một hội chợ nhưng do COVID-19 không tổ chức được cái nào. Theo đó, 17 tỷ đồng bị mất đi, doanh số năm 2020 bằng không. 

Năm 2020 do dịch COVID-19 ít triển lãm quy mô lớn được tổ chức như VIETNAM EXPO Ảnh: TÚ UYÊN

Kỳ vọng năm 2021 sẽ khởi sắc

Chia sẻ về giải pháp vượt qua khó khăn, ông Võ Trọng Tài, Tổng Giám đốc công ty Reed Trade Việt Nam Tài cho biết, năm 2020 do không tổ chức triển lãm trực tiếp tập đoàn tổ chức triển lãm online với mục tiêu kết nối hỗ trợ cho các DN, giữ thị trường.

Tuy nhiên, qua khảo sát có 75% khách triển lãm cũng như khách tham quan mong muốn tham gia trực tiếp; thời gian đi lại trong triển lãm trực tuyến 60 phút trong khi khách tham quan trực tiếp là ba tiếng đồng hồ. Do đó, trực tuyến là giải pháp tạm thời chứ không thể thay thế triển lãm trực tiếp và DN chờ giải pháp căn cơ.

Theo ông Tài, từ cuối tháng 8 đến nay, tập đoàn đã tổ chức vài triển lãm tại Trung Quốc, Thái Lan, quy mô đạt 50-80% so với năm 2019 và rất chất lượng.

Từ tín hiệu thị trường nước ngoài cùng thông tin có vắc xin, hy vọng năm 2021 ngành triển lãm Việt Nam nối đà trở lại nhưng với quy mô 81% của năm 2019.  Năm 2022 ngành triển lãm Việt Nam có thể phục hồi, phát triển

“Vừa rồi tôi tham quan triển lãm Vietbuid thấy DN tham gia dàn dựng rất tốt, người tham quan tấp nập. Bên cạnh đó, SECC đang xây dựng nhà triển lãm B, tăng cường thêm dịch vụ mới. Đây là thông tin phấn khởi, chứng tỏ các DN triển lãm và khách hàng không rời bỏ chúng tôi, chẳng qua là do COVID-19. HAWA kỳ vọng năm 2021 có thể tổ chức được ba triển lãm, hội chợ ” ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch HAWA  nói.   

Theo bà An, với diện tích 9.000m 2 triển lãm trong nhà, SECC đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch để sự kiện diễn ra an toàn. Mặt khác, tháng 6-2021 nhà triển lãm B hoàn thành nâng diện tích SECC lên gấp đôi với 1.000 gian hàng tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị tổ chức.

"Ví dụ, có những sự kiện đơn vị tổ chức sử dụng 2/3 diện tích và thanh toán 100% diện tích thuê...Năm 2021 tất cả sự kiện dù lớn dù nhỏ, chúng tôi có chính sách là sử dụng bao nhiêu diện tích thuê sẽ tính tiền bấy nhiêu nhằm chia sẻ đồng hành cùng các nhà tổ chức vượt qua khó khăn”, bà An nói.

Ngành triển lãm thương mại Việt Nam cung cấp 1,3 triệu việc làm. Doanh số hàng năm 190 tỷ USD, chưa kể doanh số từ các nhà cung cấp phụ trợ, dịch vụ cộng thêm như khách sạn, nhà hàng, hàng không... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.