Đáng lẽ giá xăng còn tăng nhiều hơn!

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, cho biết việc tăng giá xăng dầu liên tiếp hai lần gần đây đúng theo quy định về điều hành giá xăng dầu. Đó là chu kỳ tính giá 10 ngày và chu kỳ lưu thông 30 ngày. Hai lần tăng giá vừa qua thậm chí khoảng cách hơn 10 ngày, trong đó lần điều chỉnh tăng giá tối 7-7, nếu Bộ Tài chính không cho phép sử dụng Quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít thì thực tế giá xăng phải tăng khoảng 900 đồng/lít.

Ông Tuấn cho biết từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 10 lần điều chỉnh. Trong đó năm lần điều chỉnh tăng và năm lần điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giảm chỉ diễn ra đối với các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa với mức giảm tương đối khiêm tốn. Còn mặt hàng xăng, việc điều chỉnh chỉ diễn ra theo chiều hướng tăng giá, với tổng mức năm lần là 1.440 đồng/lít. Như vậy tính đến thời điểm này, giá xăng RON 92 lên 25.640 đồng/lít, đây là mức giá cao nhất trong lịch sử của mặt hàng này.

Lý giải về nguyên nhân, ông Tuấn cho hay việc giá xăng tăng là do giá xăng dầu thế giới liên tục biến động phức tạp và theo chiều hướng đi lên. Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá xăng thế giới từ ngày 5-6 đến ngày 6-7 đã tăng từ 116 USD/thùng lên 126 USD/thùng. “Mỗi lần điều chỉnh giá, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã có tính toán hài hòa lợi ích các bên. Thời điểm điều chỉnh giá bán đã được tính toán nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, không có chuyện chọn giờ hiểm để điều chỉnh” - đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Trước ý kiến cho rằng Bộ Tài chính đang “thả cửa” cho doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá xăng dầu vì lạm phát đang thấp, ông Tuấn khẳng định: “Giá xăng được điều chỉnh tăng hoàn toàn bám sát vào Nghị định 84, không nặng nề về thuế và lạm phát. Liên bộ xem xét dựa trên tình hình giá thị trường có sự kiềm chế bằng cách sử dụng Quỹ bình ổn giá”.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm