Đăng ký xuất xứ trái cây: Vẫn chờ hồi âm phía Trung Quốc

Thế nhưng đến nay kết quả đăng ký vẫn chưa được cơ quan chức năng hai nước thống nhất. Đáng chú ý, tại TP.HCM, do sự chậm trễ của cơ quan chức năng nên 14 doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở bao gói ở đây vẫn chưa có trong danh sách đăng ký xuất xứ ở đợt đầu tiên.

Ngày 16-7, khi nhìn vào danh sách đăng ký xuất xứ gửi đi Trung Quốc, ông Lý Hải Long, Giám đốc Công ty Bảo Thanh, rất ngạc nhiên khi không thấy tên công ty mình mặc dù ngay từ ngày 1-6, công ty đã gửi hồ sơ đăng ký cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM.

Do cứ đinh ninh việc đăng ký xuất xứ được chấp thuận nên sau ngày 1-7, Công ty Bảo Thanh đã lên kế hoạch xuất khẩu trái cây thanh long đi Trung Quốc. Hiện đang có hai container thanh long của công ty với tổng giá trị hơn 16 ngàn USD đang trên đường tới Thượng Hải, Thẩm Quyến.

Đại diện Công ty TNHH Liên Phát Đạt, một trong những doanh nghiệp cũng đăng ký hồ sơ tại TP.HCM, cho hay hồ sơ đăng ký đã được gửi đi nhưng đến thời điểm hiện tại công ty vẫn chưa rõ kết quả. Đến nay, lượng hàng trái cây xuất đi Trung Quốc của Liên Phát Đạt chiếm hơn 60% các thị trường xuất khẩu. Sau thời điểm 1-7 đến nay, công ty cũng đã xuất sang Trung Quốc trên 20 container hàng trái cây, chủ yếu là thanh long.

Tuy nhiên, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cho biết việc đăng ký danh sách xuất xứ trái cây sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường. Hiện nay việc xuất khẩu trái cây của doanh nghiệp Việt Nam vẫn diễn ra bình thường chứ chưa gặp phải khó khăn gì.

Theo ông Hào, từ ngày 29-6, Việt Nam đã gửi danh sách đăng ký đợt đầu cho phía Trung Quốc. Đồng thời, cơ quan chức năng của ta liên tục có công thư thúc giục Trung Quốc gửi vùng trồng và cơ sở bao gói các loại trái cây xuất khẩu của họ sang nhưng đến nay Trung Quốc vẫn chưa hồi âm.

Lý giải việc doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại TP.HCM không có trong danh sách đăng ký gửi sang Trung Quốc ở đợt đầu tiên, ông Hào cho biết đến thời điểm gút danh sách gửi đi, tổ công tác vẫn chưa nhận được danh sách đăng ký của TP.HCM gửi. Do đó, danh sách đăng ký doanh nghiệp trái cây của TP.HCM sẽ được gửi bổ sung vào đợt hai, sau khi Trung Quốc có hồi âm và gửi danh sách đăng ký cho Việt Nam. Danh sách đợt hai sẽ gồm các doanh nghiệp tại TP.HCM và một số tỉnh xin điều chỉnh lại danh sách đăng ký.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm