Dân ta xài chip ta

Đây là một sự kiện lớn đối với ngành công nghệ điện tử Việt Nam. Thế nhưng đã có người cười khẩy cho rằng đó chỉ là cái mơ mộng hão huyền của người Việt. Làm sao một con chip Việt Nam có thể cạnh tranh chất lượng với chip của các đại gia như Intel, NEC Electronics, Toshiba!

Nhưng thực sự ít ai nghĩ ngành công nghệ Việt Nam đang gặp khó, nhiều sản phẩm điện tử chúng ta không sản xuất trong nước được bởi không thể sản xuất được các bộ xử lý. Phần lớn các sản phẩm đều phải gia công và phụ thuộc vào việc nhập khẩu chip nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ và không mấy chất lượng từ Trung Quốc. Tất cả những điều đó chip vi xử lý tám bit RISC SigmaK3 có thể đáp ứng được, một con chip xử lý bền, giá rẻ có thể phục vụ cho hàng loạt mặt hàng điện tử đơn giản mà bấy lâu chúng ta đang đau đầu.

Còn chip của các hãng nổi tiếng ư! Không ai lại nhập khẩu một con chip quá chất lượng với giá cao ngất ngưởng để gắn vào một chiếc remote, những chiếc máy đo nhịp tim hay một chiếc máy làm tính mà cao hơn là một chiếc tivi sản xuất trong nước với giá rẻ. Một minh chứng cụ thể là ngay cả những đại gia như Nokia, Motorola... cũng chỉ sử dụng chip của những hãng vừa phải, phù hợp với chức năng.

Không thể so sánh chip SigmaK3 với các đại gia khác, vì như thế quả là một so sánh quá khập khiễng. Nhưng với ngành công nghệ điện tử trong nước thì nó quả một sự kiện lớn, càng đáng mừng hơn khi các nhà khoa học quyết định sẽ trực tiếp chế tạo phục vụ cho thị trường trong nước chứ không bán kiểu mẫu cho nước ngoài.

Nếu như các doanh nghiệp trong nước thấy rõ hơn tầm quan trọng của con chip, hợp tác đầu tư và sản xuất, quả thực là quá vẹn toàn cho ý tưởng Việt.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm