Dân phải chi 5 tỉ USD nếu thuế xăng lên 8.000 đồng

Kinh tế

Dân phải chi 5 tỉ USD nếu thuế xăng lên 8.000 đồng

(PLO)- Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) vẫn bảo lưu quan điểm về việc biểu khung thuế dự kiến như đề xuất của Bộ Tài chính là quá cao.

Bản tin liên quan

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản lần hai gửi Bộ Tài chính về việc góp ý cho dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trưởng (sửa đổi). Theo đó đơn vị này đồng tình với phương án đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt hàng xăng dầu của Bộ Tài chính nêu trong dự thảo.

Tuy nhiên, VINPA cho rằng biểu khung thuế ở mức tối đa 8.000 đồng/lít xăng RON 92  là quá cao, tương đương 93,18% giá nhập khẩu là không phù hợp.

“Nếu mức thuế BVMT được tăng lên mức tối đa sẽ khiến mức thuế chiếm 66,2% giá bán lẻ xăng dầu. Điều này là rất khó giải thích để người tiêu dùng hiểu và chia sẻ"- Văn bản của VINPA lưu ý.

Do đó, hiệp hội này đề xuất mức tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu như sau: đối với xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; dầu diesel từ 1.500 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; dầu madut từ 900 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch VINPA, cho biết nếu mức thuế BVMT đối với xăng được nâng lên 8.000 đồng/ lít, 4.000 đồng/lít dầu diesel thì mỗi năm ngân sách nhà nước sẽ thu được hơn 100.000 tỉ đồng, tương đương với gần 5 tỉ USD.

TRÀ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN

minhminh

Chỉ thấy phá rừng, diện tích rừng ngày càng thu hẹp, chỉ cần làm nghiêm công tác bảo vệ rừng là đủ bảo vệ môi trường, đừng để dân phải khổ thêm vì thuế

Kiến Quốc

Cái sông Tô Lịch nó đen ngòm như thế cũng là do phá rừng hả bạn =))

trang

Muốn tăng thuế xăng dầu, nhà nước chỉ hỏi ý kiến đơn vị kinh doanh xăng dầu, chứ không hỏi người sử dụng xăng dầu là người dân và doanh nghiệp? Việc tăng thuế thì dân sẽ phải bỏ ra thêm nhiều tỷ đô nộp cho nhà nước, trong khi doanh nghiệp và người dân phải oằn mình cõng thuế trong cuộc sống và sản xuất kinh doanh, duy trì sự tồn tại.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM