Dân đang thiếu nhưng siêu thị phải hủy thực phẩm vì 'giấy xét nghiệm'

Ngày 13-7, Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh cho biết đơn vị này đang gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu về kho hàng Thốt Nốt, Cần Thơ. Đây là kho hàng phục vụ 200 siêu thị Bách Hóa Xanh tại khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang.

Trước đó, ngày 8-7 Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), Bộ Công Thương đã có văn bản hướng dẫn tạo thuận lợi, luồng xanh cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và vận chuyển chuyên gia, người lao động trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16.

Nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh thuộc diện vận chuyển hàng hóa thiết yếu đã và đang tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong lưu thông hàng hoá và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, từ ngày 10-7 dù toàn bộ xe hàng của nhà cung cấp Bách Hóa Xanh ghi rõ “xe hàng thiết yếu”, có đơn hàng hoặc QR thông hành nhưng vẫn gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa về kho Thốt Nốt, Cần Thơ.

Người dân mua hàng tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh

Cụ thể, xe đi từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm âm tính qua trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu Cần Thơ nhưng đầu vào trung tâm TP vẫn phải dừng lại, đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính ra thay mới được đưa xe vào. Tài xế nơi khác không được vào.

Việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa. Nhiều nhà cung cấp không thể chờ đợi vì hàng hóa sẽ hư hỏng nên phải quay lại.

“Các xe hàng chấp nhận chờ dẫn đến hàng hóa hư hỏng, buộc chúng tôi phải hủy hàng tươi sống, gây thiệt hại lớn” - đại diện Bách Hóa Xanh thông tin.

Đại diện Bách Hóa Xanh đề xuất các cán bộ tại các trạm kiểm soát TP Cần Thơ nên có những biện pháp linh hoạt để xe vận chuyển hàng hóa thiết được nhanh chóng qua trạm, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng hàng hoá đến người dân.

Trước đó, MM Mega Market Việt Nam cũng cho biết các tỉnh như Bắc Ninh yêu cầu tài xế vào tỉnh phải có giấy xét nghiêm PCR có giá trị trong vòng 72h. Tài xế giao hàng từ miền Nam ra tới Bắc Ninh giấy xét nghiệm hết hạn, phải đi xét nghiệm lần nữa.

Khi đi giao hàng cho các tỉnh Đà Nẳng, Cần Thơ, Bạc Liêu, các điểm chốt không cho xe vào giao hàng mặc dù tài xế có xét nghiêm PCR và có giấy đi đường của MM Mega Market Việt Nam…. Việc này dẫn đến chi phí vận chuyển bị đẩy lên cao và thời gian giao hàng bị trễ so với dự kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm