Đại gia vàng bất ngờ quyết định chơi lớn với công nghệ

Tại đại hội cổ đông của PNJ được tổ chức sáng nay 9-6, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết giá vàng tăng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức mua của ngành vàng bạc đá quý. PNJ đã phải nỗ lực rất nhiều để duy trì hoạt động trước sức ép giá vàng lẫn bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Lý giải về việc PNJ lỗ gần 90 tỉ đồng trong tháng 4 vừa qua, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, tình hình dịch bệnh đã gây nhiều ảnh hưởng cho hoạt động kinh doanh.
Các hoạt động kinh doanh bán sỉ và xuất khẩu trang sức của PNJ bị đình trệ, thậm chí ngừng đơn hàng. Bán mạnh nhất trong tháng 4 chỉ là vàng miếng, nhưng biên lợi nhuận từ vàng miếng rất thấp nên không đủ gánh các khoản chi phí khác.
Tuy nhiên, theo bà Dung, tình hình dịch bệnh lại là nhân tố để PNJ buộc phải tái tạo lại mình để làm nền tảng cho sự bứt phá sau này. Ngoài việc tái cơ cấu danh mục sản phẩm, tinh gọn bộ máy nhân sự, PNJ giờ đây tập trung vào dự án chuyển đổi số. 
"Việc thay đổi mô hình này nhằm biến PNJ thành một đế chế bán lẻ đúng nghĩa, và bám sát xu hướng mới. Do đó, PNJ phải bổ sung thêm ngành nghề chuyên môn mới là công nghệ thông tin, đồng thời gia tăng đầu tư nhà máy thứ 2, gia tăng quy mô chuỗi cửa hàng, tập trung kinh doanh hướng về ngoại tỉnh. Khi đầu tư sẽ tốn nhiều nguồn lực, ảnh hưởng đến lợi nhuận và cổ tức, nhưng đây là cơ hội một khi thị trường ấm trở lại", bà Dung nói. 
Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, hiện PNJ vẫn tiếp tục vay ngân hàng và chấp nhận năm nay chi phí lãi vay lên ở con số 50 tỉ đồng. PNJ phải dự phòng thanh khoản nên thay vì giảm vay sẽ tăng vay. 
Nguyên nhân, tình hình COVID-19 chưa rõ ràng cũng như bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên buộc PNJ phải dự trữ nguồn tiền để đối phó với tình huống xấu nhất. Thực tế, khoản tiền vay này sẽ duy trì ở vàng miếng và tiền mặt nên tính thanh khoản cao hỗ trợ nhiều cho hoạt động kinh doanh. 
Theo ông Thông, PNJ đã xác lập các kịch bản của nền kinh tế theo 3 giai đoạn là vẫn chống dịch, suy thoái và khởi phát. PNJ thấy rằng trong thời gian đến nền kinh tế đang trong giai đoạn chưa thể khởi sắc nên buộc phải phòng thủ.
Do đó, năm nay PNJ đặt chỉ tiêu cho doanh thu và lợi nhuận giảm lần lượt 15% và 30% so với cùng kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm