Đại gia Thái thở phào vì bán bia Sài Gòn vẫn lãi đậm

Báo cáo tài chính quý 4-2020 cho thấy, Sabeco có mức lãi khủng với con số 1.465 tỉ đồng trong quý cuối cùng năm 2020. Mức lãi này nhiều hơn 400 tỉ đồng so với quý 4-2019 chỉ đạt 1.008 tỉ đồng.

Theo đó, luỹ kế lợi nhuận cả năm 2020 của Sabeco là 4.723 tỉ đồng. Trước đó, đại gia Thái nhiều lần thông tin cho cổ đông về một năm mất mát khi ngành bia gặp nhiều khó khăn từ dịch bệnh COVID-19 cho đến Nghị định 100 phạt nặng những người đã uống rượu bia vẫn lái xe trên đường.

Tuy nhiên, với kết quả vừa công bố, đại gia Thái có lẽ sẽ "thở phào" vì vẫn thu được hàng ngàn tỉ đồng cổ tức.

Thực tế, Sabeco cũng đã thực hiện các chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc tài chính quyết liệt với mục tiêu giảm chi phí tối đa để gia tăng hiệu quả kinh doanh. Người Thái đã làm được điều này khi họ đã tiết giảm được 500 tỉ chi phí quản lý và bán hàng trong năm 2020.

Công ty chứng khoán SSI đánh giá, năm 2020 là một năm thật sự khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động kép từ luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ đầu năm 2020 và dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhu cầu bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn cả bởi COVID-19 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9-2020.

Tuy nhiên, bất chấp đại dịch, các thương hiệu bia vẫn hoạt động tích cực vào năm 2020 bằng cách tung ra một số sản phẩm mới. Heineken giới thiệu Heineken 0 độ tại thị trường Việt Nam, như một phản ứng nhanh đối với Nghị định 100.

Các công ty bia đã đẩy mạnh sự hiện diện ở tất cả các phân khúc, như Sabeco xuất hiện ở phân khúc cận cao cấp với thương hiệu Saigon Chill và phân khúc tiết kiệm là Lạc Việt, trong khi Đại Việt cũng được Heineken giới thiệu để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ hơn.

Theo Euromonitor, hai công ty lớn nhất là Sabeco và Heineken tiếp tục giành thêm thị phần trong những năm gần đây, trong đó Heineken dường như gia tăng thị phần nhanh hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm