'Đại gia' cứu Bianfishco giải trình về khoản tiền 500 tỷ

Trong 2 ngày liên tiếp (14 và 15/5), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác Công trình giao thông 584 (Công ty 584 - mã chứng khoán NTB) công bố 3 văn bản giải thích thông tin bơm 500 tỷ đồng cứu Bianfishco trong khi tình hình tài chính không quá dư dả. Ba văn bản này gồm Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012, Nghị quyết HĐQT và giải trình về việc đầu tư vào Bianfishco.

Trong văn bản giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), Công ty 584 cho biết ngay từ sau Đại hội cổ đông thường niên hôm 7/5, ngành nghề sản xuất, kinh doanh của công ty đã bổ sung mảng khai thác thủy sản. Và tới 9/5, Hội đồng quản trị công ty mới thống nhất chủ trương hợp tác với Công ty thủy sản Bình An (Bianfishco) của nữ đại gia Phạm Thị Diệu Hiền.

Đánh giá cao hoạt động kinh doanh thủy hải sản của Bianfishco, Công ty 584 cho rằng khoản vốn hợp tác kinh doanh xuất khẩu thủy hải sản sang Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản. "Nguồn trả nợ gốc và lãi vay tín dụng sẽ lấy chính từ lợi nhuận của hợp tác kinh doanh xuất khẩu thủy sản và không ăn vào lợi nhuận của hoạt động bất động sản sẵn có", công ty bất động sản khẳng định.

Nghị quyết HĐQT Công ty 584 ngày 9/5 cho biết, trong 500 tỷ đồng "cứu" Bianfishco có tới 350 tỷ đồng công ty lấy từ nguồn vốn vay, 150 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và huy động khác. Nói rõ hơn về "nguồn vốn tự có và huy động khác", tại văn bản giải trình gửi HOSE, Công ty 584 cho biết: "150 tỷ đồng sẽ lấy từ việc tổng giám đốc công ty thương lượng để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư nước ngoài".

Về cơ chế hợp tác giữa 584 và Bianfishco, hai bên sẽ cùng tổ chức sản xuất và kinh doanh, cùng quản lý chi phí sản xuất, tiêu thụ, nguồn tiền để quay vòng sản xuất kinh doanh. Với điều kiện Công ty 584 phải có lợi nhuận sau thuế tối thiểu 15% vốn đầu tư, hai bên sẽ cùng hưởng lãi theo tỷ lệ 50/50.

Dù Công ty 584 đứng ra tuyên bố "giải cứu" và giúp Bianfishco đang ngập trong nợ nần nhưng tình cảnh của chính doanh nghiệp này lại khá bi đát. Báo cáo tài chính năm 2011 cho biết, công ty lỗ hơn 1 tỷ đồng và chỉ có hơn 616 triệu đồng tiền mặt. Đến nay, các cổ đông vẫn chưa được nhận cổ tức năm 2011 vì 3 lần liên tục công ty này xin "khất". Gần đây nhất, Công ty 584 thông báo dự kiến trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10,5%.

Năm ngoái, Công ty 584 lỗ hơn 1,1 tỷ đồng. EPS là âm 32 đồng. Sang năm nay, theo quyết nghị Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012, mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 50,4 tỷ đồng với EPS dự kiến đạt 1.400 đồng. Theo kế hoạch, Công ty 584 sẽ thực hiện chia cổ tức năm 2012 với tỷ lệ 13%.

Do đó, việc Công ty 584 nhận cứu Bianfishco khiến nhiều người hoài nghi về động cơ. Theo tiết lộ của lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản, việc công ty địa ốc tham gia lĩnh vực thủy sản là để mở rộng khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Lĩnh vực nông - thủy sản đang được Chính phủ ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn tín dụng trong khi bất động sản thì vẫn bị xếp vào diện "không ưu tiên khuyến khích".

Lý giải về việc này, Công ty 584 thông tin: "Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng, Chính phủ đang có chủ trương ưu đãi về vốn với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đây là một cơ hội đầu tư khá tốt".

Theo tuyên bố của ông Trần Kim Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty 584, đơn vị này sẽ bơm trên 100 tỷ đồng cho Bianfishco vào ngày 20/5.

Theo Thanh Thanh Lan (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm