Đại gia chứng khoán hắt hủi giao dịch online

Anh Long – khách hàng VIP của một công ty chứng khoán lớn cho biết chưa từng đặt lệnh qua Internet dù hệ thống giao dịch trực tuyến của công ty rất hiện đại. Anh này tâm sự: “Mình quen được nhập hộ rồi nên tự gõ lệnh cũng ngại. Không quen mà lớ dớ nhập nhầm rồi lại khổ. Cứ alô môi giới cho nhanh, họ phục vụ mình tốt hơn”.

Tuy nhiên, anh Long không nêu lý do quan trọng nhất khiến khách VIP quay lưng với giao dịch trực tuyến. Chị Hằng – một nhà đầu tư cỡ bự tại Hà Nội, nói thẳng: “Giao dịch trực tuyến thì đặt lệnh thiếu tiền thế nào được. Mà đối với nhà đầu tư lớn đặc biệt là các đại gia, lệnh thiếu tiền là thường xuyên”.

Hầu hết các công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch trực tuyến mạnh… vẫn có tỷ lệ lệnh đặt qua mạng cao. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng dùng dịch vụ này là các nhà đầu tư vừa và nhỏ chứ không phải là khách VIP.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết, đầu tư gần 3 triệu USD cho hệ thống giao dịch mới cho phép khách hàng đặt lệnh trực tuyến cực nhanh và thuận tiện. Thế nhưng, hệ thống giao dịch @ chỉ có tác dụng quảng cáo với các khách hàng nhỏ và vừa.

"Chứ mấy vị khách cỡ bự mà mình muốn chèo kéo thì món @ này chẳng ai quan tâm. Họ quen gọi điện và thích các ưu đãi khác chứ chẳng mấy hứng thú với hệ thống giao dịch trực tuyến mà công ty phải mất rất nhiều tiền và công sức đầu tư", ông này tâm sự.

Tại một công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch trực tuyến có tiếng (có cả chức năng đặt lệnh mua thiếu tiền online), khách VIP vẫn "hắt hủi" việc giao dịch qua mạng. Giám đốc phụ trách khối dịch vụ chứng khoán công ty này cho hay, khách hàng lớn vẫn quen gọi điện cho môi giới chứ không thích giao dịch online. “Nếu đặt lệnh qua môi giới thì sẽ linh hoạt và xử lý được nhiều thao tác hơn so với giao dịch trực tuyến”, ông này tiết lộ.

Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt bổ sung thêm, khách VIP thường đặt lệnh với khối lượng lớn. Vì thế, trước khi đặt lệnh, họ thường tham khảo thêm thông tin từ môi giới cho chắc ăn. Bên cạnh đó, các môi giới cũng hỗ trợ tư vấn, giúp giảm bớt yếu tố cảm tính của khách hàng có thể gây rủi ro cao khi đầu tư.

Anh Bá, nhân viên môi giới một công ty chứng khoán tại Hà Nội thông tin, để có một hệ thống giao dịch trực tuyến tốt, các công ty phải đầu tư hàng triệu USD (tùy từng hệ thống). Tuy nhiên, những khách hàng đem lại doanh thu môi giới chủ yếu tại nhiều công ty chứng khoán vẫn quay lưng với các "lệnh @" (đặt trực tiếp qua Internet) vì nó "không thuận tiện" cho cho họ.

Chuyên gia về giao dịch chứng khoán này nói thêm, giao dịch trực tuyến rất hiện đại với nhiều công cụ hỗ trợ ra quyết định nhanh nhưng phù hợp với các nhà đầu tư đánh hoàn toàn bằng tiền thật trong tài khoản. Đối với những khách hàng lớn thích mạo hiểm cao, lướt sóng thường xuyên thì không phù hợp. “Bán T+, đặt thiếu tiền lên tới 100% giá trị mua thì không hệ thống giao dịch online nào hỗ trợ một cách tự động”, anh này nói.

Theo Hoàng Ly (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm