“Đại gia” bánh kẹo Bibica đau đầu vì cổ đông

Theo Bibica, lý do của cuộc họp báo này là do những ngày gần đây, Tập đoàn Lotte đã phát biểu trên một số phương tiện thông tin đại chúng chưa hoàn toàn đúng và gây bất lợi cho Bibica.

Trước đó, Lotte cho rằng mặc dù họ chiếm tới 38,6% cổ phần nhưng lại không được can thiệp vào công việc kinh doanh của Bibica. Vai trò và vị trí của hai thành viên của Lotte không phát huy được tại Bibica. Ông Yang Seok Hoon, đại diện Lotte, cho hay trong thời gian vừa qua, Lotte với hai người đại diện vốn phía Hàn Quốc đã không được tham gia điều hành hoạt động Bibica. Mọi đề xuất của hai vị đại diện, một chủ tịch HĐQT và một là thành viên HĐQT đều bị phủ quyết và vô hiệu hoàn toàn. Nếu có “yêu cầu thì cũng bị từ chối”. Lotte bị cô lập và vô hiệu ngay trong DN mà mình sở hữu vốn lớn nhất.

Phản bác lại thông tin này, ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica, cho rằng Lotte đã can thiệp khá sâu cả về điều hành lẫn định hướng của Bibica. Ông Chiến dẫn chứng, liên quan đến vấn đề khai thác dây chuyền bánh Pie, Bibica đã mất 220 tỉ đồng để đầu tư dây chuyền này. Trong đó, phía Lotte cung cấp công nghệ, công thức phối liệu. Lotte Pie thuộc sở hữu của Lotte nhưng thực tế, ngay cả về hoạt động marketing, gần như không được Lotte ủng hộ. Khi Bibica đề nghị thì Lotte không đồng ý, dẫn đến khai thác thị trường nội địa kém, Bibica bị lỗ. Chưa kể chất lượng sản phẩm chưa cao, ăn vào sẽ bị dính răng.

Cũng là mặt hàng này, về vấn đề xuất khẩu, gần như Lotte cũng không cho Bibica chủ động. Lotte chỉ giao cho Bibica hai thị trường là Lào, Campuchia, còn lại các nước khác thì Bibica phải xuất qua Busan, sau đó từ Busan mới đi tiếp. Đặc biệt là thông thường giá xuất khẩu phải đảm bảo đủ để DN hòa vốn các chi phí, cụ thể đối với mặt hàng Lotte Pie là 8,4 USD/thùng. Tuy nhiên, Lotte lại chỉ chấp nhận ở mức giá 7,4 USD/thùng, dẫn đến Bibica bị lỗ. Trong khi đó, các thị trường khác đều chấp nhận mức giá trên 8,4 USD/thùng.

“Bibica chào đón các cổ đông và mong muốn hợp tác với các cổ đông nhưng rất mong các cổ đông đừng “xâu xé, xé nhỏ” Bibica làm của riêng cho mình” - ông Chiến nói.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm