Đại chiến thương mại Mỹ-Trung: Heo Việt Nam lên hương?

Đầu tháng 4-2018, Trung Quốc (TQ) đã tuyên bố áp đặt mức thuế mới đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ vào nước này, bao gồm nhiều loại trái cây và thịt heo, nhằm đáp trả gói thuế gần đây của Mỹ nhằm vào nhôm và thép nhập khẩu của nước này.

Gói thuế mới của TQ có trị giá khoảng 3 tỉ USD. Theo đó, TQ sẽ áp mức thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm trái cây, các loại hạt cùng các sản phẩm liên quan và thuế 25% đối với tám mặt hàng nhập khẩu, trong đó có thịt heo.

Theo các doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam, đây là thông tin tích cực đối với ngành chăn nuôi Việt Nam mà cụ thể là người nuôi heo đang gặp khó đầu ra, giá rẻ. Vì hiện nay TQ là nước nhập khẩu thịt heo lớn thứ năm của Mỹ và Mỹ cũng xuất khẩu tới 1/4 sản lượng thịt heo sang TQ. Như vậy, hai nước đều được xem là đối tác thương mại lớn trên thị trường thịt heo.

Tuy nhiên, động thái mới đây của TQ và Mỹ liên quan tới việc áp thuế hàng hóa mà thịt heo Mỹ nhập vào TQ chịu mức thuế khá cao 25% sẽ làm nước này mất đi một nguồn cung thịt heo lớn.

Khi đó rất có thể TQ sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhập khẩu thịt heo chính ngạch từ Việt Nam, đưa Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng giá heo hơi kéo dài. 

Trong mấy ngày qua, giá heo hơi tại một số địa phương tăng 1.000-1.500 đồng/kg. Anh Quang, chủ trại heo ở Đồng Nai - thủ phủ chăn nuôi heo của Việt Nam, cho biết giá heo hơi đã bắt đầu tăng nhẹ khoảng 1.000 đồng so với giá heo tháng 3-2018. Hiện giá heo hơi khu vực Đông Nam bộ tăng lên 31.000-32.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ở mức này người nuôi vẫn chưa có lợi nhuận.

Anh Quang hy vọng trong những ngày tới giá heo sẽ hồi phục khi thương lái TQ có thể nhập khẩu heo sống qua đường tiểu ngạch ở biên giới phía Bắc hoặc nhập gián tiếp qua Campuchia, Lào.

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi heo trong nước vẫn đang trông chờ vào cơ quan quản lý làm việc với chính phủ TQ để mở cửa xuất khẩu con đường chính ngạch thịt heo, để có tác động thực sự. 

Một số chuyên gia cũng dự báo: Với việc đánh thuế với thịt heo Mỹ, khối lượng nhập khẩu sản phẩm này tại TQ sẽ giảm xuống và tạo khoảng trống cho Việt Nam cũng như quốc gia khác tham gia vào thị trường lớn nhất thế giới này. Thực tế, giá heo hơi tại Việt Nam có dấu hiệu được cải thiện. Giá tăng nhẹ trở lại một phần vì nguồn cung đang dần khan hiếm khi thương lái gia tăng gom hàng, một phần vì sự phục hồi tại thị trường TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm