Đã nhận gần 5 tỉ USD từ bán ‘người đẹp’ bia Sài Gòn

Công ty Thai Beverage của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi tuyên bố đã hoàn tất việc chuyển cổ phần Sabeco cho Vietnam Beverage (công ty tại Việt Nam của Thai Beverage).

Cụ thể, tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua các công ty con vừa chuyển khoản gần 5 tỉ USD, tương đương khoảng 110.000 tỉ đồng, cho phía Việt Nam để hoàn tất thương vụ mua cổ phần nhà nước tại Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Bộ Công Thương xác nhận thông tin trên. Ngay sau khi chuyển khoản, hai bên chốt hợp đồng chính thức và hoàn tất thương vụ mua bán cổ phần.

Như vậy, Vietnam Beverage sẽ chính thức trở thành cổ đông lớn của Sabeco một khi Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam xử lý xong giao dịch.

Vietnam Beverage sẽ chính thức trở thành cổ đông lớn của Sabeco.

Với việc có thêm gần 5 tỉ USD từ vụ bán 53,59% cổ phần của bia Sài Gòn, dự trữ ngoại hối của Việt Nam lên mức kỷ lục xấp xỉ 52 tỉ USD.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, số tiền gần 110.000 tỉ đồng từ bán Sabeco sẽ được đổ vào quỹ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Quỹ này sẽ được mở tại Kho bạc Nhà nước, thuộc về ngân sách nhà nước. Tài khoản này do Bộ Tài chính đứng tên.

Nhiều ý kiến đề nghị nên sử dụng số tiền bán cổ phần bia Sài Gòn đầu tư vào bệnh viện, trường học, dự án cầu đường quan trọng. Cũng có ý kiến đề nghị nên sử dụng nguồn tiền này cho các dự án đầu tư như cao tốc Bắc-Nam; tiền thu được từ "bán bia, bán sữa" phải được chi cho đầu tư phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm