Đà Nẵng phát triển du lịch hay cảng cá?

Nhiều ý kiến cho rằng chỉ được phép chọn một trong hai: Phát triển cảng cá hoặc phát triển du lịch. Tuy nhiên, ông Trần Văn Lĩnh, đại biểu HĐND, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, nhìn nhận kế hoạch phát triển cảng cá hoàn toàn có thể gắn với phát triển du lịch chứ không nhất thiết phải lựa chọn “có cái này sẽ không có cái kia”.

“Tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng phát triển nghề cá làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch. Việc không phát triển trung tâm nghề cá sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của ngư dân” - ông Lĩnh lo lắng.

Trong khi đó, lãnh đạo Thành ủy và một số đại biểu HĐND khác lại e ngại mở rộng cảng cá để trở thành trung tâm nghề cá khi không có đủ khả năng kiểm soát sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều này là lợi bất cập hại đối với phát triển du lịch.

Đây quả là bài toán khó bởi nếu không mở rộng âu thuyền cảng cá Thọ Quang thì Đà Nẵng đi chệch hướng của Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã xác định “Đà Nẵng là một trong năm trung tâm nghề cá của cả nước”. Chưa kể Đà Nẵng là địa phương được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý huyện đảo Hoàng Sa. Muốn phát triển kinh tế biển và tăng cường sự hiện diện của ngư dân bám biển bảo vệ chủ quyền thì không thể không có một trung tâm nghề cá mạnh.

Đứng giữa hai lựa chọn này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhận xét nguyên nhân ô nhiễm ở âu thuyền cảng cá Thọ Quang là do quản lý quá yếu kém. Các doanh nghiệp chế biến hải sản không thực hiện nghiêm túc việc xả thải, Sở TN&MT và chính quyền địa phương quản lý không nghiêm túc, không chặt chẽ.

“Nhiều cảng cá của các nước trong khu vực cũng gần ngay trung tâm TP như Đà Nẵng nhưng thực sự trở thành điểm đến du lịch. Thậm chí người ta còn tổ chức tour tới tham quan cảng cá. Du khách thấy rất thú vị vì được trực tiếp chứng kiến người dân nấu nướng khi đã chọn những con cá rất tươi ngon. Người ta đưa tàu bè vào bốc dỡ cũng rất trật tự văn minh chứ không phải như chợ cá của mình tới là thấy đầu gấu tranh giành nguồn cá từ các tàu” - ông Thơ nói.

Từ thực tế này, ông Thơ đề nghị phải phạt hết khung các doanh nghiệp gây ô nhiễm ở âu thuyền cảng cá Thọ Quang, thậm chí dỡ luôn nhà máy nếu không bảo đảm môi trường. Ông cho rằng không thể đánh đổi sức khỏe, tính mạng của nhân dân bằng lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Nếu làm được như thế thì TP sẽ có một cảng cá đàng hoàng, sạch sẽ. Và khi cảng cá đã sạch sẽ thì TP sẽ nâng cấp, mở rộng. Còn hiện tại cảng cá đang nhỏ như thế mà làm không nổi thì mở rộng ra không ai đồng ý” - ông Thọ kết luận.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm