Đã biết lý do Món Huế không thể bán, đành phá sản

Theo báo cáo tài chính chuỗi nhà hàng Món Huế, trong ba năm từ 2016 đến 2018, chuỗi nhà hàng Món Huế có doanh thu xoay quanh mốc 200 tỉ đồng. Nhưng nguồn thu này không gánh nổi chi phí dẫn đến thua lỗ hai năm dần đây lên đến 50 tỉ đồng/năm, mà tính đến thời điểm cuối năm 2018, lỗ lũy kế đã là 107 tỉ đồng.
Chuỗi nhà hàng này cũng bị âm vốn chủ sở hữu lên đến 85 tỉ đồng, dù có tổng tài sản hơn 750 tỉ đồng. Số tài sản này có thể xoay quanh việc mua các trang thiết bị nhưng nếu bán tháo thì chắc không còn giá trị bao nhiêu.
Một câu hỏi đặt ra, với việc từng thành công trong việc gọi vốn, với tổng giá trị lên đến 65 triệu USD và có mối quan hệ khá tốt với các quỹ đầu tư, vậy tại sao chủ doanh nghiệp Món Huế không bán toàn bộ hệ thống cho nhà đầu tư nước ngoài khi đã xây dựng thành công chuỗi và nhận diện thương hiệu.
Một chuyên gia cho biết phương án này có lẽ chủ nhà hàng Món Huế đã tính đến vì không đơn giản họ đốt hết 65 triệu USD trong thời gian ngắn như vậy.
Một là khi "đốt" tiền mà không đáp ứng các kỳ vọng đặt ra nên các nhà đầu tư hiện hữu không xuống tiền nữa và Món Huế không còn vốn lưu động để duy trì hoạt động kinh doanh.
Thứ hai, rao bán nhưng nhà đầu tư vào xem báo cáo tài chính phát hiện thấy những điều bất thường nào đó, hoặc gánh nặng nợ quá lớn nên không muốn bơm tiền vào. Ngoài ra sức hấp dẫn ẩm thực của Món Huế đã nhạt dần so với xu hướng mới nổi khác nên không thể cạnh tranh được với với các đối thủ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm