Cứu doanh nghiệp lao đao: Đừng 'trên nóng dưới lạnh'

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết hội đã có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đơn kiến nghị nêu rõ: Hội đã tiến hành khảo sát DN hội viên, kết quả khảo sát nhanh cho thấy tình hình đang vô cùng khó khăn. Những DN nhỏ và vừa là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Trả lời câu hỏi nếu dịch bệnh kéo dài DN sẽ cầm cự được bao lâu? 35% DN phản hồi chỉ cầm cự được ba tháng, 38% DN cầm cự được sáu tháng, 13% DN cần cự được một năm và 14% DN cầm cự được trên một năm.

Lĩnh vực ảnh hưởng nặng nhất là DN kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch hầu như không có hoạt động. Các đơn hàng đã đặt trước đều bị hoãn, hủy trong khi tiền thuê mặt bằng, các chi phí khác vẫn phải thanh toán theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, hiện tượng “trên nóng dưới lạnh” vẫn đang xảy ra khi Chính phủ, các bộ, ngành rất quyết liệt về việc hỗ trợ DN vượt qua khó khăn nhưng khâu thực thi còn chậm so với kỳ vọng của DN.

Chẳng hạn, ở một số địa phương, DN muốn giãn nợ phải có xác nhận, chứng minh thiệt hại, báo cáo, xác nhận tồn kho... mới được xem xét. DN muốn xin giảm lãi suất nhưng ngân hàng trả lời chưa có thông tin cụ thể hướng dẫn…

Du lịch là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Để giải cứu DN khỏi nguy cơ phá sản hàng loạt, sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp trước mắt như sau.

Về tín dụng: Hiện nay, Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng rất nhiều nghị định, chính sách của các bộ, ngành đã và đang hỗ trợ cho các DN rất thiết thực. Tuy nhiên, đang thực hiện theo hướng tính xuôi; tức là chọn các ngành chịu tác động nặng nề nhất như hàng không, du lịch để áp dụng ngay việc giảm lãi, giãn nợ. Một thời gian sau, lại xuất hiện thêm một số ngành khác gặp khó khăn, sẽ tiếp tục hỗ trợ.

Dù vậy, chính ngành được hỗ trợ cũng chưa nhận được ưu đãi từ các chính sách, cụ thể là gói tín dụng 250.000 tỉ đồng mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngành ngân hàng chuẩn bị.

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề xuất theo hướng tính ngược: Đầu tiên cần xem tất cả ngành nghề đều bị ảnh hưởng và cần hỗ trợ, sau đó đến các ngành nghề không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Sau khi loại ra các nhóm ngành không bị ảnh hưởng, các giải pháp hỗ trợ cho nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất cần được thực hiện khẩn cấp như miễn, giảm và giãn nợ thuế đến cuối năm 2020. Giảm lãi vay đến 5%, thậm chí bằng 0, giãn nợ vay ngân hàng, tạm dừng đóng các loại bảo hiểm đến cuối năm.

Những nhóm ngành chịu ảnh hưởng nhẹ hơn có thể được giảm lãi vay 1%-2%, cơ cấu lại thời gian trả nợ ngân hàng mà không bị chuyển nhóm nợ để có thể tiếp tục vay mới…

Các giải pháp cần rõ ràng, cụ thể, đúng đối tượng và phù hợp tiềm lực để DN không thấy mông lung. Các DN chỉ cần gửi văn bản cho cục thuế và ngân hàng nêu rõ lý do là lập tức được giải quyết. Được như vậy sẽ hạn chế được cơ chế “xin cho”.

Cá tra đang được sơ chế trong nhà máy.

Về lãi suất: Ngân hàng Nhà nước đã có chủ trương giảm lãi suất, song việc thực hiện như thế nào còn phụ thuộc vào các ngân hàng, các chi nhánh bởi đây là vấn đề xung đột lợi ích khi ngân hàng cũng là DN.

Ngoài ra, các ngân hàng phải trích ra bao nhiêu % để cho DN vừa và nhỏ vay, điều kiện vay ra sao. Phải minh bạch DN vừa và nhỏ mới có cơ hội tiếp cận nếu không sẽ rất nhiêu khê...

Sức khỏe” DN tính bằng ngày nên biện pháp thiết thực nhất là giảm, giãn nợ, những giải pháp này phải nhanh chóng áp dụng ngay để cứu DN.

Về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 giá nhập khẩu hàng hóa liên tục biến động giảm với biên độ không ổn định. Giá nhập khẩu thực tế sẽ thấp hơn giá theo văn bản quy định của hải quan đối với hầu hết các loại hàng hóa.

Cơ quan hải quan nên cập nhật giá thị trường thường xuyên và linh hoạt hơn để đưa ra yêu cầu tham vấn giá phù hợp hoặc loại bỏ hẳn khâu tham vấn giá đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời điểm này.

Về quy định nộp các tài liệu đi kèm bộ tờ khai khi thông quan hàng hóa: Theo chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan, các tài liệu này đều được đính kèm trên hệ thống VNACCS, không yêu cầu DN nộp bản giấy. Tuy nhiên, trên thực tế, các chi cục hải quan vẫn yêu cầu DN phải in và xuất trình đầy đủ chứng từ khi làm thủ tục thông quan. Kể cả giai đoạn trước dịch, việc này gây lãng phí không nhỏ công sức, chi phí cho DN lẫn cơ quan hải quan.

Trong giai đoạn dịch bệnh, việc đi lại nộp hồ sơ giấy cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Do đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo sát sao việc tuân thủ đúng quy định đã ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm