Cuộc đua lãi suất trái phiếu DN

Lãi suất cho vay quá cao khiến không chỉ khối DN tư nhân mà DN nhà nước cũng gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn. Chính vì thế, hiện nay nhiều DN đã tìm đến kênh phát hành trái phiếu để tăng nguồn vốn. Trong đó, chủ yếu là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và bất động sản.

Vậy liệu rằng DN đua nhau đẩy lãi suất trái phiếu có ảnh hưởng đến lãi suất cho vay của ngân hàng hay không? Thực tế thì lãi suất trái phiếu không ảnh hưởng tới lãi suất cho vay, bởi vì DN phải phát hành trái phiếu với mục đích là để thu hút nguồn vốn trên một kênh khác. Kênh này dù có đẩy lãi suất lên cao bằng mấy cũng không thể vượt quá lãi suất cho vay của ngân hàng (chẳng hạn nếu họ để lãi suất trái phiếu là 19% ngang bằng lãi suất mà họ có thể vay được từ ngân hàng). Vậy thì thà họ đi vay của ngân hàng còn hơn là đi phát hành trái phiếu. Trong khi đó, DN biết chắc khi người dân gửi tiền ở ngân hàng họ còn được phí bảo hiểm, còn mua trái phiếu thì không. Bởi vậy mức độ rủi ro khi mua trái phiếu sẽ là vài %.

Chính vì thế DN chỉ có thể để mức lãi suất tối đa là 19% mà thôi. Tuy nhiên, mức này cũng lại quá cao nên DN sẽ lấy mốc trần lãi suất tiết kiệm 14% ở ngân hàng để nâng lãi suất trái phiếu lên sao cho lãi suất trái phiếu cao hơn để hút đầu tư.

Vì vậy, những người thích sự an toàn vẫn chọn kênh đầu tư gửi tiết kiệm. Còn những người chấp nhận rủi ro và thích kinh doanh sẽ chọn mua trái phiếu.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm