COVID-19: Cơ hội cho lồng đèn Việt lên ngôi

Dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến tết trung thu tuy nhiên theo ghi nhận của PV tại phố lồng đèn khu vực quận 5 (TP.HCM) đến thời điểm này vẫn rất yên ắng.

Tại các điểm bán lẻ, lồng đèn chưa trưng bày nhiều, đặc biệt lồng đèn Trung Quốc đã "vắng bóng" hơn những năm trước, giá lồng đèn nhựa Trung Quốc chạy pin chỉ khoảng 20.000-25.000 đồng/cái.

Hiện tại, lồng đèn Việt Nam vẫn chỉ có một số loại quen thuộc với hình các con vật xếp bằng giấy, loại trung có giá 10.000, lồng đèn giấy kiếng hình các loài thú giá 15.000 đồng/cái, loại trung trở lên từ 25.000-360.000 đồng/cái tuỳ mẫu, kích cỡ.

Người dân đi mua lồng đèn trên đường Hải Thượng Lãn Ông. Ảnh: TÚ UYÊN

Bà Lê Thị Hồng Thu, Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất đồ chơi Hoàng Thu, cho biết với thế mạnh là nguyên liệu hạt nhựa nguyên sinh, năm nay công ty tiếp tục đưa ra thị trường lồng đèn trung thu làm bằng hạt nhựa nguyên sinh, đảm bảo an toàn cho trẻ, với chất lượng được kiểm định rõ ràng.

"Nếu so sánh giữa lồng đèn Trung Quốc không có thương hiệu, chất lượng chưa rõ ràng với hàng của Việt Nam có thương hiệu, chất lượng là khập khiễng. Có thể thấy lồng đèn Việt Nam có giá rất tốt, chỉ chênh lệch vài ngàn so với hàng Trung Quốc. Nhưng phải nhìn nhận rằng mẫu mã hàng Việt Nam không đa dạng bằng"- bà Thu nói.

Theo bà Thu, hiện nay lồng đèn Việt Nam được các siêu thị, nhà sách bày bán nhiều. Công ty vẫn chưa nhận được các đơn hàng tiếp theo vì còn chờ tín hiệu của thị trường, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên dự báo sức mua các loại lồng đèn giảm 50%.

Lồng đèn Trung Quốc ít được chào hàng. Ảnh: TÚ UYÊN

Tương tự, bà Lâm Thuỵ Nguyên Hồng, Tổng Giám Đốc công ty CP mỹ thuật Gia Long, cho biết sau khi dịch COVID-19 đợt một được kiểm soát công ty đã đặt mục tiêu mùa trung thu năm nay doanh số phải tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát lần hai, đến 18-8 công ty mới quyết định phân phối lồng đèn ra thị trường, hàng hoá sản xuất tới đâu bán tới đó vì khó dự báo được thị trường ra sao.

Theo bà Hồng, nhằm mang đến cho trẻ em vui tết trung thu đầm ấm bên gia đình trong mùa dịch, công ty vẫn tung ra các mẫu lồng đèn tự lắp ráp, gắn kết gia đình. Gồm lồng đèn ước mơ công chúa và siêu nhân, lồng đèn thông minh ông sao vừa có thể làm trống vừa làm lồng đèn.

Lồng đèn cổ tích với các câu chuyện về Sơn Tinh- Thủy Tinh, sự tích cóc kiện trời, sự tích ăn khế trả vàng…Các sản phẩm này được làm từ các vật liệu giấy, dây cột, thanh cầm nhựa, đèn led để cha mẹ tương tác với con, cả gia đình có thể cùng bé lắp ráp.

Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng, cắt giảm mọi chi phí, giảm lợi nhuận nên giá lồng đèn năm nay không tăng. Đặc biệt, còn có khuyến mãi quà tặng kèm theo như bộ nhà bếp, siêu nhân biến hình, bộ lắp ráp sáng tạo.

“Năm nay, các điểm bán có ít nhà cung cấp hàng Trung Quốc chào hàng, đây cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất lồng đèn Việt Nam khẳng định thương hiệu, chất lượng với người tiêu dùng”- bà Hồng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm