Công ty niêm yết ăn nên làm ra hơn dự kiến

Nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn mới đây công bố kết quả kinh doanh khả quan. Trong đó, đến hết quý II, nhiều nơi đã đạt lợi nhuận của cả năm. Tập đoàn Hòa Phát (HPG) qua 5 tháng đã gần cán đích mục tiêu lợi nhuận đề ra trong năm, với 506 tỷ đồng, hoàn thành 87% kế hoạch lợi nhuận. Ước tính 6 tháng đầu năm, HPG sẽ thu về 650 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 12% kế hoạch năm.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2009 vốn đã được Đại hội cổ đông Công ty Vật tư xăng dầu (COMECO) thông qua là 17,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng, doanh nghiệp đã gặt hái 12 tỷ đồng, đạt 68,82% kế hoạch năm.

Công ty Nhiệt điện Phả Lại (PPC) cũng công bố kết quả kinh doanh tốt hơn hẳn dự báo, với lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 500,2 tỉ đồng, tương đương 168% kế hoạch cả năm. REE cũng đạt 60% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm trong 5 tháng, với gần 150 tỷ đồng, chưa bao gồm các khoản hoàn nhập dự phòng.

Hoạt động của các doanh nghiệp trong mảng tài chính - ngân hàng cũng có sự chuyển biến mạnh so với cuối năm 2008. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (STB) mới đây công bố lợi nhuận trước thuế 660 tỷ đồng, sau khi trừ phần trích lập dự phòng rủi ro. Trong khi đó, Ngân hàng Á Châu (ACB) thu về 900 tỷ đồng lãi trước thuế, cũng đã trừ trích lập rủi ro. Hoạt động của ngành ngân hàng từ đầu năm nay khởi sắc trông thấy, nhờ tác động của gói kích cầu với hàng chục nghìn tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế thông qua các nhà băng.

Một doanh nghiệp thuộc ngành nhựa ở phía Bắc dự kiến lãi của 6 tháng đầu năm nay sẽ bằng cả năm ngoái, cho nên cũng rục rịch điều chỉnh tăng lợi nhuận năm nay lên trong vài ngày tới, song chưa công bố cụ thể.

Ông Nguyễn Băng Tâm, Phó chủ tịch Câu lạc bộ các công ty niêm yết, đồng thời là Chủ tịch Gilimex, nhận định phần lớn doanh nghiệp niêm yết tại 2 sàn có kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, với các doanh nghiệp có đầu tư tài chính, sau khi được hoàn nhập dự phòng thì kết quả sẽ còn đạt tốt hơn. Phần lớn số doanh nghiệp này trích lập dự phòng ở thời điểm Vn-Index xuống mức 300 điểm. Nay Vn-Index ở quanh ngưỡng 450 điểm, giúp cho những doanh nghiệp đầu tư tài chính có thêm thuận lợi.

Nhiều công ty đã thận trọng khi đưa ra chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận cho cả năm nay ở mức thấp hoặc xấp xỉ so với năm ngoái. Song ảnh hưởng của suy giảm kinh tế kéo dài đã không tác động nhiều đến doanh nghiệp như họ dự tính ban đầu. Nhờ vậy, hoạt động của các công ty niêm yết đã không quá xấu như được dự báo.

"Điều này nhờ đầu vào - như vật tư, nguyên liệu ổn định; chính sách kích cầu cũng giúp cho nhiều doanh nghiệp. Đồng thời, năng lực quản trị của lãnh đạo công ty khá lên nhiều trong quá trình ứng phó với khủng hoảng", ông Tâm lý giải. Một khảo sát của Câu lạc bộ doanh nghiệp niêm yết cho thấy, gói kích cầu đã đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu về vốn cho các doanh nghiệp được điều tra. Khảo sát này của Câu lạc bộ thực hiện trên các doanh nghiệp có sử dụng vốn lưu động cho hoạt động nhập khẩu, sử dụng nhiều nguyên liệu trong nước, và những đơn vị sử dụng nhiều lao động - đây đều là đối tượng của gói kích cầu.

Cũng theo Phó chủ tịch câu lạc bộ doanh nghiệp niêm yết, từ nay đến cuối năm, nếu không có những biến động đột ngột, như lạm phát cao quay trở lại, hay khan hiếm vốn, thì kết quả kinh doanh của các công ty có thể còn tốt hơn.

Hòa Phát cho biết, sản xuất kinh doanh đạt mức khả quan hơn so với dự báo hồi đầu năm, các dự án lớn đang được triển khai và nhiều hạng mục đã hoàn thành. Trong đó, 2 dự án lớn trong trung hạn là khu liên hợp gang thép và nhà máy xi măng đều đang triển khai. Còn nhà máy tuyển quặng tinh của khu liên hợp gang thép đã hoàn thành. Xi măng Hòa Phát cũng sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

Vì thế, tập đoàn này vừa quyết định điều chỉnh tất cả chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận. Theo đó, lợi nhuận sau thuế lên 920 tỷ đồng thay vì 585 tỷ như dự kiến ban đầu, doanh số cũng tăng từ 6.372 tỷ lên 7.000 tỷ đồng và cổ tức điều chỉnh thêm 10%, từ 20% lên 30%.

Nhận định tình hình kinh tế hiện đã ổn so với đầu năm, Hội đồng quản trị COMECO đã thống nhất điều chỉnh tăng thêm 11,4% lợi nhuận đạt được trong năm nay, tức từ 17,5 tỷ đồng lên 19,5 tỷ đồng.

Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh, Đại học ngân hàng TP HCM, tín hiệu tích cực từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tạo tâm lý hứng khởi đến nhà đầu tư, cổ đông, thị trường, giá cổ phiếu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên điều chỉnh tăng lợi nhuận quá cao, tránh trường hợp không thể hoàn thành như đã xảy ra hồi năm ngoái. Điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh công ty trong mắt nhà đầu tư.

Theo Ngọc Châu - Bạch Hường ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm