Công nhân Bông Bạch Tuyết “đại náo” đòi lương

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, ngày 5-3 là thời hạn ban điều hành cũ Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết (BBT) phải bàn giao con dấu và hồ sơ pháp lý cho ban điều hành mới. Thế nhưng hôm qua việc này vẫn bất thành. Rối hơn là người lao động tại đây vẫn chưa biết bao giờ nhận được tiền nợ lương.

Công nhân “đòi quyền lợi” đến ngất xỉu

Từ 7 giờ 30 sáng ngày 5-3, khi nghe ban điều hành mới đến tiếp quản, hơn 100 công nhân thuộc các phân xưởng sản xuất đã kéo lên văn phòng Công ty Bông Bạch Tuyết (BBT) (550 Âu Cơ, quận Tân Bình, TP.HCM) để đòi tiền lương. Tuy nhiên, ngay tại cổng công ty, đoàn người trên đã bị chặn lại vì lực lượng bảo vệ do ban giám đốc cũ thuê đã chốt chặt cổng không cho bất cứ ai vào. Đến hơn 8 giờ 30, cả một khúc đường Âu Cơ trước cổng Công ty BBT kẹt cứng do nhiều công nhân đứng tràn ra lòng đường.

Vụ việc diễn biến theo chiều hướng phức tạp khi công nhân tìm cách kéo cổng sắt và lớn tiếng đòi ban điều hành cũ từ nhiệm. Công an phường 10, quận Tân Bình đã huy động hơn 50 chiến sĩ và lực lượng dân phòng, dân quân đến giữ trật tự.

Đến gần 10 giờ khi hai thành viên trong ban điều hành mới được phép vào trong để làm thủ tục bàn giao công ty thì công nhân mới tạm ngồi yên. Nhưng rồi lại có sự cố xảy ra khi hai công nhân nữ ngất xỉu vì nắng nóng phải đưa đi cấp cứu, thế là nhiều công nhân khác lại ào lên đập cổng. Từ đây, cảnh tượng hỗn loạn đến mất kiểm soát, một bên công nhân cố kéo cổng ra một bên bảo vệ bên trong giữ chặt lối vào.

Chỉ đến khi đại diện của Phòng Lao động-Thương binh quận Tân Bình đến đề nghị bảo vệ Công ty BBT mở cổng cho công nhân vào thì mọi việc mới vãn hồi.

Lúc này đã hơn 11 giờ và nhiều công nhân quá mệt mỏi nên khi vào trong, đại diện Phòng Lao động-Thương binh quận có đến hướng dẫn thủ tục cho công nhân khởi kiện thì không ai buồn nghe.

Cuộc bàn giao bất thành

Trước đó một ngày, Văn phòng UBND TP đã có thông báo kết luận chỉ đạo của ông Nguyễn Trung Tín - Phó Chủ tịch UBND TP. Theo chỉ đạo này, ban giám đốc cũ Công ty BBT phải bàn giao con dấu và hồ sơ pháp lý cho ban điều hành mới trong ngày 5-3. Tuy nhiên, khi ban điều hành mới đến và ngồi đợi đến 1 giờ chiều thì chỉ được một người nguyên là phó giám đốc BBT ra tiếp, vì vậy việc bàn giao đã không thành.

Sau đó buộc lòng ban điều hành mới phải lập một biên bản có chữ ký của đại diện chính quyền, công an địa phương... ghi nhận sự vắng mặt của phía điều hành cũ.

Đến hơn 3 giờ chiều hôm qua, khi không đợi được nữa, đại diện công đoàn Công ty BBT tự thành lập ra một tổ bảo vệ vào niêm phong văn phòng công ty.

Phát biểu trước công nhân, ông Nguyễn Văn Hưng - Tổng Giám đốc BBT mới được bầu, cho biết theo nghị quyết đại hội cổ đông bất thường lần ba ngày 19-2 và theo thông báo của UBND TP thì ban điều hành mới đến tiếp quản công ty. Thế nhưng, mọi việc đã không được phía ban điều hành cũ hợp tác. Vì vậy, ban điều hành mới chỉ có thể lập một biên bản ghi nhận vụ việc bất thành để làm căn cứ, đồng thời báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền nhờ giải quyết.

Ông Hưng cũng cho biết, sau này có thiệt hại gì xảy ra từ sự không tiếp quản được công ty thì phía những người điều hành cũ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Về hướng khôi phục sản xuất, ông Hưng cho biết ban điều hành mới đã có hợp đồng với nhiều đối tác. Vì vậy, nếu được bàn giao điều hành công ty thì trước mắt sẽ giải quyết ngay số tiền lương nợ công nhân.

Phía ngược lại, trong một văn bản gửi cho Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Tạ Xuân Thọ, nguyên Tổng Giám đốc BBT, cho biết vì việc bãi nhiệm ban giám đốc cũ trong đại hội cổ đông bất thường lần ba vừa qua là sai luật và việc này ông đang khởi kiện ra tòa nên chưa bàn giao công ty. “Tôi chỉ thực hiện bàn giao con dấu và hồ sơ pháp lý công ty khi nào tòa án có phán quyết là đại hội cổ đông bất thường do cổ đông lớn Dệt may Gia Định tổ chức là đúng luật”- ông Thọ nói.

Ngày 2–3 bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, Phó Chánh thanh tra TP.HCM, đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn diện Công ty Bông Bạch Tuyết. Đoàn này do ông Nguyễn Văn Hạ, Trưởng phòng Thanh tra kinh tế II làm trưởng đoàn. Nội dung thanh tra nhắm vào hoạt động Công ty Bông Bạch Tuyết trong thời gian từ ngày 1–1–2005 đến 31–12–2007 và một số vụ việc phát sinh ngoài thời gian này.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm