Công bố nước mắm nhiễm asen: Vinastas vi phạm pháp luật

Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nói:

"Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng không có quyền công bố những nội dung đó và điều này thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu như anh vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó. 

Việc công bố như vậy là không đúng quy định của Nhà nước, vì người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Y tế. 

Tại sao anh lại làm lộn xộn những việc như thế. Ở đây, muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố còn việc làm như vậy rất có thể có hiện tượng tiêu cực".

. Phóng viên: Là người tiêu dùng, cá nhân ông có bức xúc về việc Vinastas công bố thông tin như vậy không?

+ Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương: Tôi cho rằng, việc làm của Hội đó là sự vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương. Sắp tới Quốc hội sẽ thông qua Luật về Hội và tôi sẽ tham gia góp ý về vấn đề đó, xem thẩm quyền của Hội đến đâu. Những Hội nào là tham gia vào quản lý Nhà nước và anh phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý thế nào. Hội là Hội chứ sao lại làm thay cơ quan quản lý Nhà nước được.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội

. Theo ông, vụ việc này phải xử lý theo quy định nào?

+ Xử lý bây giờ theo quy định pháp luật về Hội, trong đó có Nghị định 45 quy định về chức năng, nhiệm vụ của hội. Nếu như trong các văn bản này không quy định anh được công bố mà anh công bố thì phải xử lý theo vi phạm hành chính.

. Nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn có hay không thế lực đứng sau việc công bố này nhằm tiêu diệt ngành nước nắm truyền thống, làm lợi cho mình?

+ Cái đó thì phải cơ quan điều tra vào làm việc xem có hiện tượng đó không nhưng rất có thể có hiện tượng đó để tiêu diệt nước mắm truyền thống.

Ở đây có câu chuyện anh lợi dụng công bố những chuyện đó ra để người tiêu dùng tẩy chay nước mắm mà người ta có thể sử dụng được.

. Vinastas là Hội bảo về quyền lợi người tiêu dùng nhưng việc làm vừa qua lại khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Quan điểm của ông về việc làm của Hội này như thế nào?

+ Anh bảo vệ người tiêu dùng, anh thực hiện đúng chức năng mà quy định về hội, Nghị định 45 quy định cho anh làm đến đâu.  

Thứ hai, bản thân trong việc phê duyệt điều lệ của Hội đó mà Bộ Nội vụ thay mặt Chính phủ phê duyệt, người ta có quy định anh được làm việc gì thì đều có trong đó.

Ở đây, không thể có chuyện anh muốn làm gì anh làm, tự dưng anh ra anh lên diễn đàn công bố là không được phép.

Hôm qua, tôi đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong là chuyện này phải làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền là thẩm quyền của Bộ Y tế mà cụ thể là Cục chứ không thể có chuyện đó.

Còn muốn làm thì Bộ Y tế phải ủy quyền mới được công bố chứ không phải ai thích thì công bố, nếu không hàng nghìn Hội liên quan đến tất cả hoạt động thích lại đưa lên công bố thì rất lộn xộn.

Khi cơ quan quản lý Nhà nước người ta chưa có kết luận chính thức công bố thì người tiêu dùng không việc gì phải lăn tăn cả. Thông tin đó không có gì đáng tin cậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm