Cổ phiếu LGC đang bị "làm giá"?

Cổ phiếu LGC đang bị "làm giá"? ảnh 1Giá cổ phiếu LGC tăng kịch trần và đạt mức 63.500đ/CP vào ngày 12.9, là ngày giao dịch không hưởng quyền để chốt danh sách phát hành thêm 2 triệu CP.

Ngay trong 2 phiên giao dịch tiếp theo, LGC lại tiếp tục tăng kịch trần: Ngày 13.9 tăng lên 66.500đ/CP và 14.9 tăng lên 69.500đ/CP.

Tuy nhiên, theo dõi khối lượng giao dịch của LGC, ta sẽ thấy có những biểu hiện không bình thường: Giá tăng cực lớn nhưng khối lượng giao dịch lại... cực nhỏ.

Trong phiên giao dịch ngày 12.9, trong đợt 1 khối lượng giao dịch chỉ có 1.120 CP, đến đợt 2 và 3 không CP nào được bán ra.

Ngày 13.9, kịch bản này lại tái diễn: Đợt 1 có 510CP được giao dịch, đợt 2 chỉ có 100 CP, đến đợt 3 không có CP nào. Dư bán bằng 0. Ngày 14.9, giá tiếp tục lên 69.500đ, đợt 1 giao dịch 220 CP, đợt 2 không có CP nào và đợt 3 chỉ có... 10 CP, tức là chỉ có 1 lô duy nhất.

Khả năng "làm giá" CP LLG được đồn đại trong giới đầu tư CK ngay từ đầu tuần trước, khi mà giá CP này chưa tăng mạnh một cách đột ngột. Ông Lê Dũng - một NĐT cá nhân tại ACBS - cho biết: "Trước 12.9, tôi đã nghe bạn bè trong giới đầu tư bàn bạc về chuyện gần đây một vài CP Cty nhỏ bị "làm giá". Họ nói rằng có khả năng LGC cũng sẽ "theo đuôi", nhưng tôi cũng bán tín bán nghi. Đến bây giờ mới thấy họ nói có cơ sở".

Một số NĐT khác lại tỏ ra bất ngờ trước hiện tượng này. Ông Nguyễn Hiệp - NĐT tại Cty VCBS - nhận xét: Tôi theo dõi thị trường thường xuyên, không thấy thông tin khả quan đặc biệt để CP này liên tục tăng giá kịch trần. Hoạt động sản xuất - kinh doanh không có hiệu quả gì đặc biệt.

Theo ông Hiệp, vừa qua LGC có thông báo về việc phát hành thêm CP ưu đãi cho cổ đông hiện hữu để đầu tư vào 2 dự án: Nhà máy tại khu CN Nhơn Trạch và toà nhà 70 Lữ Gia. Thông tin này có tác động làm cho giá CP tăng trước ngày chốt danh sách cổ đông. Nhưng đến ngày giao dịch không hưởng quyền, LGC vẫn cứ liên tục tăng kịch trần với khối lượng giao dịch nhỏ thì cũng rất đáng nghi ngờ.

Hiện tượng "làm giá" gần đây thường diễn ra ở những Cty có vốn điều lệ nhỏ với kịch bản gần giống nhau. Vì thế, những nghi vấn của các NĐT về CP LGC là có cơ sở. Đây là vấn đề cần được các cơ quan quản lý thị trường quan tâm theo dõi.

CTCP cơ khí - điện Lữ Gia (LGC) có vốn điều lệ ban đầu 10 tỉ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 20%, cổ đông trong Cty 10,1% và cổ đông ngoài Cty 69,9%. LGC lên sàn TPHCM ngày 27.12.2006 với giá chào sàn 40.500đ/CP. LGC bắt đầu tăng giá liên tục 12 phiên từ ngày 24.8. Sau khi thực hiện chốt quyền mua 1:1 và 2:1 ngày 12.9, LGC tiếp tục tăng giá trần với khối lượng khớp lệnh rất thấp.

N.H

Trung Phương<EM>&nbsp; ( Theo Lao Động)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm