Cổ phiếu EVN Genco 3 thích hợp “làm của để dành“

Ngày 09/02/2018 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)/ Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) đã tổ chức Phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO OF EVNGENCO3)

Khối lượng chào bán lần đầu ra công chúng hơn 267 triệu cổ phần, chiếm 12,8355% vốn điều lệ của Tổng công ty, giá khởi điểm là 24.600 đồng/cổ phần. Sau đợt đấu giá này, EVNGENCO 3 sẽ bán tiếp cho nhà đầu tư chiến lược 36% cổ phần (bao gồm cả nhà đầu tư trong và ngoài nước) và số lượng cổ phần phát hành lần đầu ra công chúng không bán hết. 

Hiện có 336 nhà đầu tư tham gia đấu giá với tổng khối lượng đặt mua là hơn 7,5 triệu cổ phần, chiếm khoảng 3% lượng cổ phần chào bán ra công chúng. Trong đó, có 320 cá nhân trong nước đăng ký mua 4,11 triệu cổ phần; 14 cá nhân nước ngoài mua 40.700 cổ phần và 2 tổ chức nước ngoài mua 3,36 triệu cổ phần còn lại.

EVNGENCO 3 là đơn vị thành viên thuộc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam và là đơn vị vận hành các nhà máy phát điện lớn nhất Việt Nam (sau EVN) với tổng công suất 6.543 MW, chiếm hơn 16% công suất điện Việt Nam với các nhà máy tiêu biểu như các NMĐ Phú Mỹ, Mông Dương 1, Vĩnh Tân 2, Buôn Kuốp, …

Ngay sau khi có kết quả của buổi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, EVNGENCO 3 tiếp tục triển khai các bước trong Phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó tổ chức đấu thầu giữa các nhà đầu tư chiến lược vào ngày 15/03, hoàn tất các thủ tục để tiến hành Đại hội cổ đông lần đầu, chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM trong vòng 3 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán IPO.

Vốn điều lệ của EVNGENCO3 tại thời điểm cổ phần hóa được xác định là 20.809 tỉ đồng. Theo phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng Công ty Phát điện 3 (GENCO 3), cổ phần EVN sẽ nắm giữ  hơn 1,06 tỷ cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ đến hết năm 2019. Từ năm 2020, trong trường hợp tái cấu trúc được các khoản nợ và đàm phán được với các tổ chức tín dụng cho vay, EVN sẽ xem xét thoái vốn góp tại EVNGENCO3 xuống dưới mức chi phối. 

Cùng với hoạt động IPO, cổ phiếu của GENCO 3 dự kiến cũng sẽ được giao dịch trên sàn UPCoM muộn nhất trong đầu tháng 5/2018.

Ông Nguyễn Văn Lê - Chủ tịch Tổng Công ty Phát điện 3 cho biết: "Cổ phiếu GENCO 3 thích hợp với đầu tư trung và dài hạn, chứ rất khó để đầu tư lướt sóng, bởi cần phải phụ thuộc vào các chính sách của Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký mua trọn 36% vốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả 4 nhà đầu tư này đều mong muốn gia hạn thời gian để họ nghiên cứu phân tích tình hình sản xuất kinh doanh, chất lượng của các nhà máy". 

Hiện tại, theo kế hoạch phiên tổ chức đấu thầu giữa các nhà đầu tư chiến lược sẽ diễn ra vào ngày 15/03 sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm