Có hiện tượng 'thay tên đổi họ' thép nhập khẩu

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm nay, lượng sắt thép nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh với hơn 2,7 triệu tấn, trị giá gần 1,5 tỉ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam với hơn 1,53 triệu tấn, tương ứng trị giá hơn 786 triệu USD, tăng 62% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. 

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết qua theo dõi tình hình nhập khẩu nhận thấy có hiện tượng lẩn tránh thuế tự vệ bằng cách khai chuyển mã số bị áp thuế sang các mã không bị áp thuế.

Trước phản ánh trên, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, TP chỉ đạo các chi cục hải quan thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc lấy mẫu phân tích, giám định, kiểm tra thực tế hàng hóa và chứng nhận chất lượng thép nhập khẩu.

Các đơn vị cũng được yêu cầu giám sát chặt chẽ việc lấy mẫu để giám định, kiểm tra chuyên ngành, không để xảy ra trường hợp mẫu được gửi đi phân tích, giám định không phải là hàng hóa thực nhập.

Tổ chức theo dõi, kiểm tra thường xuyên cán bộ hải quan được giao thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức thực hiện không đúng quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.