Cố gắng bình ổn thị trường lúa gạo

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng xuất khẩu gạo tăng mạnh về giá và lượng như vừa qua sẽ có lợi cho sản xuất lúa gạo. Từ đó, nông dân sẽ thu được lợi nhuận nhiều hơn. Cuộc họp thống nhất ngoài duy trì xuất khẩu thì việc bình ổn giá trong nước, không để biến động thị trường là nhiệm vụ mà doanh nghiệp phải lưu ý.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ tháng 9-2010 đến tháng 1-2011, đồng bằng sông Cửu Long sẽ thu hoạch phần còn lại của lúa hè thu muộn, lúa thu đông và lúa mùa, ước khoảng 5,1 triệu tấn lúa, tương đương khoảng 3 triệu tấn gạo. Trừ tiêu dùng nội địa 1,8 triệu tấn gạo, như vậy còn khoảng 1,2 triệu tấn gạo có thể xuất khẩu. Đến tháng 2-2011 sẽ thu hoạch tiếp lúa đông xuân.

Bộ Công thương cho hay cân đối sản xuất và tiêu dùng thì doanh nghiệp không thiếu gạo xuất khẩu như một số thông tin đồn đoán trong thời gian qua. Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu 7 triệu tấn gạo trong năm nay là chưa có cơ sở bởi thị trường xuất khẩu hiện chưa rõ ràng và dự báo từ đây đến cuối năm sẽ còn biến động.

Theo VFA, trong tháng 8, xuất khẩu gạo đạt trên 813.000 tấn, thu về hơn 300 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gạo đạt gần 4,8 triệu tấn với giá trị trên 2 tỉ USD. Dự kiến trong tháng 9 sẽ xuất khẩu 700.000-800.000 tấn gạo.

Giám đốc một doanh nghiệp gạo (xin giấu tên) tại đồng bằng sông Cửu Long cho hay giá lúa loại tốt hiện lên tới 5.350 đồng/kg, lúa thường 5.150 đồng/kg. Giá lúa tăng quá cao dẫn tới xuất khẩu không có lãi vì hợp đồng đã ký trước đó nên mấy hôm nay công ty này có chủ trương thu mua chậm lại.

Q.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm