Cổ đông muốn bãi nhiệm Hội đồng quản trị PNC

Cụ thể, nhóm cổ đông chiếm18,56% cổ phần đã có kiến nghị yêu cầu hội đồng quản trị triệu tập ĐHCĐ bất thường để xem xét bốn vấn đề chính. Thứ nhất, bãi nhiệm các thành viên Hội đồng quản trị PNC nhiệm kỳ 2012-2017. Thứ hai, xem xét việc bãi nhiệm các thành viên ban kiểm soát nhiệm kỳ 2012-2017. Thứ ba, chọn đơn vị kiểm toán khác thay thế cho đơn vị hiện nay. Thứ tư, sửa đổi, bổ sung điều lệ hiện hành.

Theo đại diện nhóm cổ đông này, Hội đồng quản trị PNC đã vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông, nghĩa vụ của người quản lý; ra quyết định vượt quá thẩm quyền được giao. Chẳng hạn, vào ngày 22-1-2015, hội đồng quản trị đã bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Hoạt làm tổng giám đốc công ty nhưng không trình ĐHCĐ phê chuẩn theo quy định tại điều lệ công ty. Nhóm cổ đông cho rằng Hội đồng quản trị PNC đã thực hiện vượt quá thẩm quyền của mình về việc bổ nhiệm tổng giám đốc điều hành. Đặc biệt trong quá trình quản lý, các thành viên hội đồng quản trị đã cố tình công bố thông tin sai sự thật…

Trong khi đó, ban kiểm soát có trách nhiệm giám sát hội đồng quản trị, tổng giám đốc; kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, trung thực trong việc quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, thực tế ban kiểm soát PNC nhiệm kỳ 2012-2017 đã không thực hiện tốt vai trò này, không trung thực trong việc kiểm soát hoạt động của PNC.

Mặt khác, ban kiểm soát còn đồng tình với hội đồng quản trị, tổng giám đốc trong việc thực hiện các hành vi, quyết định trái pháp luật, ảnh hưởng đến hoạt động PNC, quyền lợi cổ đông. Vì thế nhóm cổ đông lớn yêu cầu bãi nhiệm hội đồng quản trị đương nhiệm, ban kiểm soát và bác luôn việc trả thù lao.

Trái ngược với ý kiến của nhóm cổ đông lớn, những cổ đông nhỏ cho rằng kinh tế những năm qua rơi vào tình trạng khó khăn chung, cho nên cần phải chia sẻ với những người điều hành. PNC kinh doanh các sản phẩm văn hóa nên không thể mang lợi nhuận ngay được. Các cổ đông này còn đặt ra nghi vấn việc yêu cầu bãi nhiệm có dấu hiệu của lợi ích nhóm.

Trong đại hội lần này có trình việc bổ sung chức năng kinh doanh của PNC là phát hành phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình và tổ chức giới thiệu, xúc tiến thương mại… Tuy nhiên, nhóm cổ đông lớn chiếm hơn 62% cổ phần không đồng ý. Cũng có ý kiến cho rằng quý IV, công ty báo lãi ước trước thuế 17,3 tỉ đồng là không chính xác (cùng kỳ năm trước PNC chỉ lãi 374 triệu đồng - PV).

Đại hội họp xuyên trưa nhưng vẫn chưa hết các ý kiến trái chiều từ các cổ đông. Kết quả với 62,47% cổ đông đồng ý bãi nhiệm hội đồng quản trị và ban kiểm soát. Song chưa đủ tỉ lệ 65% theo luật định nên việc này không được thông qua.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm