Chuyện bắp không hạt ở Đắk Nông: Hỗ trợ 36 triệu/ha

Chiều 30-5, trao đổi với PLO, ông Võ Văn Chí, Trưởng vùng sản xuất khu vực Đắk Nông (Công ty hạt giống CP Việt Nam), cho biết, đang tiến hành chi tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do trồng bắp không có hạt, ít hạt.

“Tùy theo thiệt hại của từng diện tích cụ thể, công ty sẽ sẽ chi hỗ trợ cho người dân từ 30 triệu đến 36 triệu đồng mỗi hecta. Trước đó, phía công ty đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kiểm tra thực tế về những thiệt hại của người dân. Diện tích bị thiệt hại là 10,6ha” ông Chí nói.

Công ty sẽ hỗ trợ người dân bị thiệt hại từ 30-36 triệu/ha.

Như PLO đã thông tin, nhiều người dân ở xã Nâm N’Dir (huyện Krông Nô, Đắk Nông) than trời vì thu hoạch bắp vụ đông xuân 2020-2021 chỉ toàn cùi trắng xóa, bắp không có hạt hoặc chỉ một vài hạt.

Theo tìm hiểu, giữa tháng 4-2021, UBND xã Nâm N’Dir đã có văn bản gửi Phòng NN&PTNT huyện Krông Nô đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến bắp giống ít hạt.

Vụ Đông Xuân 2020-2021, xã Nâm N’Dir có 59 ha trồng bắp giống CP. Diện tích gieo tỉa đợi một là 46 ha, giống CP 8506S. Sau khi gieo tỉa thì bị chết 13,5 ha. Hiện nay bà con đang thu hoạch cơ bản diện tích gieo tỉa sớm, năng suất trung bình đạt khoảng 6 tấn/ha.

Trước đó, người dân phản ánh bắp không hạt, ít hạt. 

Diện tích gieo tỉa đợt hai là 13 ha, trong đó có 4 ha giống CP 8506R và 9 ha là giống CP 8506S. Qua kiểm tra có 10,6 ha đến kỳ thu hoạch nhưng rất ít hạt chưa xác định được nguyên nhân.

Ngay sau đó, Phòng NN&PTNT, Chi cục PTNT tỉnh Đắk Nông, Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam cùng với các đơn vị liên quan đã kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất bắp giống F1 vụ Đông Xuân 2020-2021 trên địa bàn xã Nâm N’Dir.

Đoàn kiểm tra xác định giống ngô được gieo trồng là 8506S, 8506R. Diện tích bị ảnh hưởng là 10,6 ha. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng, điều kiện chăm sóc (bón phân, sâu bệnh) và do giống. Tỉ lệ thiệt hại từ 20-70%.

Cũng tại buổi kiểm tra, phía Công ty CP cho biết sẽ xem xét, đánh giá mức độ thiệt hại thực tế từng hộ dân, tìm hiểu nguyên nhân và phối hợp với chính quyền địa phương chia sẻ khó khăn với người dân.

Trong khi đó, chính quyền địa phương đề nghị phía công ty kiểm tra mức độ thiệt hại để có hỗ trợ cho người dân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm