Chương trình khuyến mãi du lịch

Báo Pháp Luật TP.HCM hôm qua (10-1) có bài phản ánh về chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch “Ấn tượng Việt Nam” được Tổng cục Du lịch khởi động nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc. Theo khảo sát của phóng viên, tham gia chương trình này, các doanh nghiệp lữ hành đã sẵn sàng nhưng thực tế vẫn đang bó tay vì nhiều doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng, vận tải... không chịu giảm giá. Đây chính là nguyên nhân khiến chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã khởi nhưng chưa động.

Hôm qua (10-1), trao đổi với phóng viên, một số khách sạn ở Hà Nội thừa nhận họ chưa giảm giá hoặc giảm giá không đến 30%. Bà Lê Thị Bích Thủy - Giám đốc khách sạn Hòa Bình (Hà Nội) cho rằng việc giảm giá phải đồng thời với đảm bảo chất lượng dịch vụ. Vì vậy, khách sạn Hòa Bình chỉ đăng ký giảm giá 5%-10%. Theo bà Thủy, lượng khách đến đặt phòng năm 2008 vẫn khá đông. Doanh thu của khách sạn chưa bị giảm rõ rệt do tác động của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên năm 2009, ảnh hưởng suy thoái kinh tế sẽ rõ rệt hơn, cùng với đó doanh nghiệp sẽ phải tăng lương cho nhân công từ đầu năm. Những khó khăn đó khiến khách sạn khó lòng kéo giảm giá phòng đến mức 30%.

Ông Trần Mạnh Hà - Giám đốc kinh doanh khách sạn Sheraton (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã giảm giá cho khách hàng từ mấy tháng nay rồi nhưng đấy là những hãng lữ hành lớn, đem lại các đoàn khách đông. Còn nếu theo chương trình khuyến mãi do Tổng cục Du lịch phát động thì từ đầu năm 2009 đến nay, chúng tôi vẫn chưa giảm giá. Vì theo cam kết, chúng tôi sẽ làm việc với các câu lạc bộ thị trường rồi mới thống nhất mức giảm cụ thể. Hiện nay vẫn chưa thấy các câu lạc bộ này có động thái gì nên chúng tôi chưa giảm”.

Theo kế hoạch của Tổng cục Du lịch, có chín câu lạc bộ thị trường đã được thành lập. Các câu lạc bộ thị trường bao gồm các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và hàng không Việt Nam, có sự tham gia của một số khách sạn, nhà hàng, cửa hàng được coi là nòng cốt và cầu nối cho chương trình khuyến mãi du lịch. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các câu lạc bộ vẫn chưa thể hiện hiệu quả hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Chiến Thắng cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin các doanh nghiệp chưa giảm giá theo đúng cam kết. Ông Thắng khẳng định: “Đây là chương trình vận động, không nên đặt ra vấn đề chế tài với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tự nhận thấy là giảm giá thì có khách, có thương hiệu”.

Theo đại diện một số khách sạn, họ vẫn chưa nhận được hỗ trợ gì từ Quỹ Xúc tiến đầu tư-thương mại-du lịch như hứa hẹn từ phía Tổng cục Du lịch. Đại diện các khách sạn này cho rằng nếu các bên (cơ quan quản lý nhà nước, hãng lữ hành, doanh nghiệp vận tải du lịch, khách sạn) chưa ngồi lại với nhau và thống nhất những giải pháp đồng bộ thì khó lòng tạo được “Ấn tượng Việt Nam”.

BẢO PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm