Chuối lại chín thối trên cây vì Trung Quốc giảm ăn

Bộ Công Thương cho biết từ mấy tháng nay, chuối xanh xuất khẩu ở Lào Cai liên tục giảm giá, từ hơn 10.000 đồng giảm xuống 1.500 đồng/kg chuối loại A.

Giá chuối xuống thấp, thậm chí không có người mua, nhiều hộ nông dân bỏ chuối quá lứa, chín thối trên nương đồi. Giá chuối giảm mạnh do thương lái Trung Quốc thu mua chậm trong bối cảnh giá chuối tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh.

V1 dụ giá chuối mua vào tại thị trường Trung Quốc ngày 5-10 đã giảm xuống còn 1 NDT/kg (tương đương 3.425 đồng/kg). Kể từ tháng 6, lượng cung chuối tại Trung Quốc đã lớn hơn nhu cầu, do đó giá liên tục giảm.

Trong khi đó, liên tục trong vài tháng gần đây, giá thanh long tại tỉnh Tiền Giang và Long An tăng cao nhất từ trước đến nay, với giá 25.000 đồng/kg (ruột trắng) và 55.000 đồng/kg (ruột đỏ) và đang giữ ổn định.

Giá thanh long tăng cao và giữ ổn định trong mấy tháng qua do nguồn hàng xuất khẩu hiếm trong mùa thuận. Những năm trước đây, giá thanh long mùa thuận đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cũng chỉ bán với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, còn năm nay, giá thanh long ruột trắng và đỏ đều tăng cao gấp cả chục lần nên nông dân lãi rất cao.

Đến nay các vườn thanh long tại tỉnh Tiền Giang và Long An đang bắt đầu xông đèn, có vườn sớm đã thu hoạch trái nên tranh thủ được giá cao... Hiện thanh long đã cuối mùa thuận và bắt đầu vào xông đèn nên sản lượng thanh long bị giảm mạnh. Tuy nhiên, có thể khi vào rộ, giá thanh long sẽ biến động giảm xuống vì sản lượng trái nhiều.

Hồi đầu năm nhiều bạn trẻ và người dân đã cùng chia sẻ hoạt động “Chuối nghĩa tình”, hỗ trợ tiêu thụ chuối cho người dân trồng chuối tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh minh họa

Tính trong tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,6 tỉ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả chính của Việt Nam. Lũy kế 9 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,99 tỉ USD, tăng 53,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chiếm tới 76,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Hiện Việt Nam có 08 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu vào Trung Quốc (gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm), trong đó có 4 loại chiếm thị phần gần như tuyệt đối (từ 85%-98%) tại thị trường này.

Tuy nhiên, một số loại ta có khả năng sản xuất nhưng lại chưa được phép xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc gồm măng cụt, bưởi da xanh, chanh leo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm