Chứng khoán Việt Nam sẽ bùng nổ trở lại

Theo thống kê vừa công bố của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới trong tháng 7-2021 chỉ đạt 101.078 tài khoản, thấp nhất trong năm tháng trở lại đây. Đồng thời ảnh hưởng của đợt dịch bệnh lần thứ tư đã phản ánh lên thị trường khi chỉ số chứng khoán thủng đáy, giá trị vốn hóa bốc hơi mạnh.

Nhà đầu tư bớt hào hứng

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital, thừa nhận: “Ở thời điểm này, chúng tôi là những quỹ đầu tư chuyên nghiệp mà cũng giảm kỳ vọng vào thị trường chứng khoán”.

Bà Thu lý giải thị trường chứng khoán vốn phản ánh kỳ vọng của nền kinh tế. Ví dụ, đợt dịch COVID-19 lần thứ ba bùng lên vào cuối năm 2020 đã nhanh chóng được kiểm soát. Do đó, bước sang đầu năm 2021, thị trường tăng điểm mạnh, dòng tiền vẫn vào mạnh. Đặc biệt, các nhà đầu tư ồ ạt mở tài khoản bất chấp hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị đơ, nghẽn lệnh.

Tuy nhiên, sau đó dịch bệnh diễn biến phức tạp, các quy định về phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn đã ảnh hưởng lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhận ra rằng tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp lẫn nền kinh tế sẽ sụt giảm nên đã bớt đi sự hào hứng với thị trường. Đó là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm từ mốc 1.400 điểm.

“Một số nhà đầu tư đang cân nhắc việc chuyển tiền từ đầu tư chứng khoán thành tiền gửi ngân hàng cho tới khi cơn bão COVID-19 lần này qua đi” - bà Hoài Thu ví von.

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), cũng cho rằng có lý do để nhà đầu tư e dè trong thời điểm này. Cụ thể, theo dự báo của các tổ chức tài chính thế giới như IMF, World Bank thì tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt khoảng 6%-6,5% trong năm nay. Thế nhưng, với sự bùng phát dịch bệnh, nếu không đạt được miễn dịch cộng đồng thì tăng trưởng năm nay có thể chỉ đạt 5,5%-6,1%.

“Có thể việc kiểm soát dịch bệnh kéo dài đến hết quý III-2021, thậm chí hết năm nếu tình hình tiêm chủng như hiện nay. Việc kiểm soát dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp” - ông Sơn nhận định.

Cũng theo ông Sơn, thị trường chứng khoán đã có sự tăng trưởng mạnh từ tháng 3-2020, sau đó leo dần lên mốc hơn 1.400 điểm vào tháng 6-2021. “Sự điều chỉnh là tất yếu vì thị trường không thể đi lên mãi. Song vì thị trường được điều chỉnh trong thời điểm dịch bệnh bùng phát nên vào cuối năm, chứng khoán sẽ tốt hơn” - ông Sơn dự báo.

Niềm tin vào tương lai

“Chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ kiểm soát dịch bệnh sớm, đồng thời tăng cường tiêm chủng nhanh để hướng đến miễn dịch cộng đồng sớm. Do đó, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc trở lại vào quý cuối năm và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục xu hướng đi lên” - ông Petri Deryng, Giám đốc quỹ PYN Elite, dự báo.

Ở góc nhìn khác, ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital, lạc quan hơn khi mới đây Mỹ quyết định không áp đặt thuế quan lên hàng hóa Việt Nam với lý do thao túng tiền tệ. Đây là tin vui cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lẫn thị trường chứng khoán.

Giá trị vốn hóa niêm yết tại HOSE hiện đạt hơn 4,92 triệu tỉ đồng. Trong ảnh: Nhà đầu tư đang tìm hiểu, giao dịch tại một công ty chứng khoán (ảnh chụp trước khi TP.HCM thực hiện giãn cách). Ảnh: TL

Bởi điều này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục duy trì là điểm đến đầy hấp dẫn cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Về lâu dài còn mang một lợi ích khác là kéo dòng vốn gián tiếp (FII) từ các nhà đầu tư tài chính nước ngoài vào Việt Nam. Vì các nhà đầu tư này thường ưu tiên các quốc gia có đồng tiền ổn định hoặc tăng giá.

“Khi đồng tiền Việt tăng giá sẽ giúp đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình bằng cách khuyến khích đổi mới sáng tạo bởi vì các công ty địa phương sẽ không thể dựa vào tỉ giá hối đoái rẻ để cạnh tranh. Những điều này sớm muộn tác động tích cực lên thị trường chứng khoán” - ông Michael Kokalari đánh giá.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng từ đây đến cuối năm, triển vọng thị trường vẫn sẽ tốt.

Bệ đỡ cho điều này là Việt Nam đang quyết liệt kiểm soát dịch bệnh, tăng tốc độ tiêm chủng nhằm hướng đến miễn dịch cộng đồng, đưa nền kinh tế quay trở lại hoạt động bình thường. Các nền tảng kinh tế khác vẫn có tín hiệu tích cực như hiện Việt Nam vẫn đang là quốc gia thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, các vấn đề về lạm phát, tỉ giá, lãi suất vẫn ổn định.

“Về dài hạn, thị trường chứng khoán đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với hệ thống giao dịch mới đã được nâng cấp chạy một cách ổn định, thông suốt. Từ đó cho phép triển khai nhiều sản phẩm tài chính mới” - ông Sơn nhận định.

Nhà đầu tư Đài Loan quan tâm chứng khoán Việt Nam

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital, nhận định: Đợt bùng phát COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam có thể đã gần đạt đến đỉnh dịch. Một khi dịch bệnh được kiểm soát thì ngay sau đó, thị trường chứng khoán sẽ nhanh chóng phục hồi do kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng dương.

Hiện nay, dù số tài khoản chứng khoán của Việt Nam tăng mức kỷ lục nhưng cũng chỉ mới chiếm khoảng 3% dân số. Con số này chỉ tương đương với Đài Loan ở thập niên 1990, trong khi hiện nay số lượng tài khoản của thị trường này chiếm đến 84% dân số. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán của Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Một điều thú vị là hiện nay các nhà đầu tư Đài Loan đang rất quan tâm và đổ hàng trăm triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Bởi vì định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rất hấp dẫn, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên thị trường tốt hơn nhiều so với các thị trường trong khu vực.

“Chúng tôi đánh giá thị trường chứng khoán vẫn đầy tiềm năng. Dù hiện nay dịch bệnh khiến mọi người tranh cãi về chỉ số chứng khoán có trở lại mức kỷ lục 1.400 điểm như trước đây hay không nhưng biết đâu được thị trường có thể bùng nổ lên 3.000 điểm trong tương lai. Do đó, nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi hãy cân nhắc đầu tư vào chứng khoán” - bà Thu nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm