Chứng khoán tụt dốc: Các quỹ đang bán ra

Hôm qua là phiên thứ ba chứng khoán Việt Nam chìm ngập trong màu đỏ. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm mạnh 12,91 điểm, xuống còn 401,33 điểm. Sàn Hà Nội, chỉ số HaSTC-Index cũng giảm 7,45 điểm, xuống 127,53 điểm.

Dòng vốn đầu tư gián tiếp bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, chuyên gia chứng khoán của Tập đoàn Nguyễn Kim, nhận định khủng hoảng tài chính từ Mỹ đang lan tỏa từ châu Âu sang châu Á, trong đó mức độ nhất định có ảnh hưởng đến Việt Nam. Trước hết là ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, bản báo cáo của Ngân hàng HSBC lý giải sự suy giảm của chỉ số VN-Index trong thời gian qua chủ yếu do nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu ra ồ ạt.

Hiện tượng sụt giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đang làm cho dòng vốn gián tiếp đầu tư vào Việt Nam bị ảnh hưởng. Ông Dominic Scriven, Giám đốc Quỹ đầu tư Dragon Capital, cho biết sự suy giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ không ảnh hưởng đáng kể đến giá trị tài sản ròng các quỹ đầu tư ở Việt Nam. Thế nhưng các quỹ đầu tư nước ngoài lại đang khó khăn trong việc huy động vốn hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh cho biết do không huy động được vốn ở bên ngoài cho nên các quỹ đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đang bán ra cổ phiếu. Động thái này cho thấy họ đang cơ cấu lại danh mục đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ngại đổ tiền vào chứng khoán

Nhận định của nhiều chuyên gia đều cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn sụt giảm. Theo phân tích kỹ thuật của Công ty Chứng khoán Kim Eng, chỉ số chứng khoán sẽ còn giảm khi sức mạnh của thị trường đang tuột dốc. Chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn mức gần 15. Điều này sẽ làm cho VN-Index khó phục hồi trong ngắn hạn. Thị trường sẽ chỉ lạc quan hơn vào khoảng giữa năm 2009 khi kinh tế vĩ mô ổn định hơn. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Vina Capital, cho biết những thay đổi trên thị trường tài chính thế giới đang khiến nhiều nhà đầu tư muốn giữ tiền mặt cùng các tài sản mang tính an toàn cao. Cho nên lượng tiền của nhà đầu tư đổ vào đầu tư chứng khoán cũng sẽ sụt giảm.

Bản tin của Công ty Chứng khoán Kim Eng cho rằng nhà đầu tư phải cẩn trọng, tránh việc nôn nóng trong giải ngân. Nếu thị trường tiếp tục yếu đi nhà đầu tư nên bán ra những cổ phiếu có tính thanh khoản kém để giảm thiểu rủi ro. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, nhà đầu tư cần tìm ra cách giải quyết bài toán đầu tư hợp lý nhất. Trong đó việc cấu trúc lại danh mục đầu tư là cần thiết. Các nhà đầu tư nên bán ra cổ phiếu của doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả để mua vào những cổ phiếu tốt. Thông thường doanh thu của doanh nghiệp chủ yếu rơi vào những tháng cuối năm. Nhưng năm nay, quy luật này không hẳn như vậy. Các doanh nghiệp niêm yết hạn chót ngày 15-10 phải nộp báo cáo tài chính quý III-2008. Nhà đầu tư cần xem xét kỹ báo cáo tài chính quý III-2008 để cấu trúc lại danh mục đầu tư.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước:

Dao động quanh mức 400 điểm là ổn

Ủy ban Chứng khoán nhà nước vẫn đang theo dõi và cân nhắc để đưa ra các biện pháp can thiệp nếu VN-Index xuống gần đáy cũ 366 điểm. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ chỉ can thiệp khi có hiện tượng bán tống bán tháo cổ phiếu và thị trường mất thanh khoản trầm trọng. Thị trường vẫn dao động quanh mức 400 điểm là ổn định.

VŨ HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm