Chứng khoán tràn đầy khí thế đi lên

Bỏ qua quan ngại về chuyển nhượng cổ phiếu bị đánh thuế áp dụng từ hôm nay, lực mua vẫn duy trì mức cao ở hàng loạt cổ phiếu. Trái ngược với động thái sốt ruột của người mua, bên bán đáp ứng dè dặt, thậm chí ở nhiều mã không còn dư bán, kể từ đợt khớp lệnh liên tục.

Không mất nhiều thời gian, Vn-Index sau đợt giao dịch đầu tiên đã chinh phục mốc 500 và tiến đến 517,05 điểm vào lúc đóng cửa thị trường trong niềm hân hoan của giới đầu tư, đánh dấu một khởi đầu đầy hứa hẹn của chứng khoán trong năm 2010. Với mức tăng gần hết biên độ, 4,5% (tương đương 22,28 điểm), chỉ số sàn TP HCM đã hoàn thành phần việc còn dang dở ở những phiên cuối cùng năm 2009 - chinh phục mốc 500. Đây là kết quả cao nhất của Vn-Index trong hơn một tháng qua.

Kết quả hôm nay trùng với dự đoán của số đông độc giả (gần 60%) khi cho rằng Vn-Index sẽ giành lại mốc tâm lý 500 ngay trong ngày "xông đất" năm mới. Trong khi đó, chỉ 16,5% ý kiến nhận định thị trường tăng nhẹ và chưa đủ sức trở lại ngưỡng này.

Trong câu chuyện của các nhà đầu tư sáng nay, ngoài việc chuẩn bị tinh thần thực thi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, còn bàn luận đến số phận sàn vàng. Và theo ước đoán của nhiều người, do tính chất khá tương đồng giữa 2 kênh đầu tư, nên điểm đến của dòng tiền này sẽ tập trung mạnh vào chứng khoán.

Thêm vào đó, các dấu hiệu: thanh khoản tăng trở lại, kênh tín dụng sẽ sớm khơi thông, thị trường ngoại hối ổn định... nên giới phân tích cho rằng đây là những lực đỡ cho chứng khoán thời gian tới.

Không khí hứng khởi bao phủ các sàn chứng khoán, nhà đầu tư đua nhau gom cổ phiếu, nhưng người sở hữu lại hạn chế bán ra, kỳ vọng thị trường sẽ còn bứt phá nữa. Thanh khoản ở HOSE do vậy dừng lại ở mức khiêm tốn, 44,9 triệu chứng khoán, giảm gần một nửa so với trung bình tuần trước, tổng mức chuyển nhượng đạt 1.944 tỷ đồng.

4 cổ phiếu mất điểm trong phiên này (IMP, OPC, TRA, VNL) và không có mã nào giảm kịch sàn. Trong số gần 200 cổ phiếu tăng, có khoảng 90% mã tăng trần.

Giao dịch sôi động thể hiện ở EIB, HAG, HSG, REE, STB, với số chứng khoán sang tay dẫn đầu thị trường.

Phiên khởi đầu ấn tượng của sàn Hà Nội trong năm 2010, khi HNX-Index vươn cao đến 11,67 điểm (6,94%), đẩy chỉ số này tiến sát mốc 180, đạt 179,84 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường 26,8 triệu, giá trị 879,5 tỷ đồng.

Lúc 11h, UPCoM-Index đạt 53,67 điểm, giảm 0,15 điểm (0,28%). Thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết ghi nhận 117.399 cổ phiếu trao tay, ứng với 1,3 tỷ đồng.

Theo Bạch Hường ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm