Chứng khoán thăng hoa sau kỳ nghỉ lễ

Số mã tăng chiếm quá bán, với đa số đạt trần, giao dịch trên sàn TP HCM ngày đầu tiên tháng 5 vượt mong đợi của giới đầu tư. Một loạt cổ phiếu, chủ yếu là các mã vừa và nhỏ bứt phá mạnh. Những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro chớp cơ hội, tăng tốc giải ngân. Diễn biến này khiến khoảng 30 mã ở HOSE không chỉ vững vàng ở mức giá cao nhất, mà còn xuất hiện hàng trăm nghìn dư mua trần, kéo dài suốt phiên giao dịch.

Xác lập từ đợt khớp lệnh liên tục, song Vn-Index đã không thể giữ vững mốc 550 cho đến lúc đóng cửa. Dẫu vậy, chỉ số sàn TP HCM vẫn có mức tăng khá ấn tượng, 6,75 điểm (1,24%) và vọt lên mức cao nhất trong gần 6 tháng qua, với 549,12 điểm, mở ra chặng đường chinh phục ngưỡng kháng cự 550 trong thời gian tới.

Chuỗi đi lên 7 phiên liên tiếp của Vn-Index được xem là hiệu ứng của một loạt thông tin vĩ mô tích cực. Đa số doanh nghiệp có lãi, thậm chí vượt kế hoạch trong quý đầu năm; tín dụng được khơi thông với lãi suất có chiều hướng giảm dần; sản xuất, dịch vụ và xuất nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh; thị trường ngoại tệ không còn căng thẳng như trước. Mặt khác, thanh khoản ổn định ở mức cao tiếp diễn nhiều phiên liền, cộng với sự hứng khởi của chứng khoán thế giới, nên nhà đầu tư vẫn lạc quan vào triển vọng thị trường và mạnh dạn gom cổ phiếu.

Kém cạnh các mã penny, diễn biến blue-chip phiên này chưa tạo sự đột phá, đóng vai trò dẫn dắt thị trường như trước. Ngoài EIB, STB, MSN, VIC chốt phiên giá trần, giao dịch ở 20 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất HOSE chỉ nhích trên tham chiếu một chút hoặc không biến động, một số mã giảm giá. Trong khi đó, các mã vừa và nhỏ như: VID, VHG, PTC, HAS, ALP, VNE dù được khớp giá cao vẫn còn dư mua lớn, dẫn đầu danh sách dư mua trên HOSE. Đây là những mã có thị giá dao động quanh 20.000 đồng.

Đặc biệt, PVT trở thành tâm điểm của phiên, khi xuất hiện cả triệu cổ phiếu giá cao ngay từ đầu và kéo dài đến lúc chốt giao dịch. Song, động thái ghìm hàng của nhà đầu tư khiến mã này khớp chưa đến 200 nghìn.

Số chứng khoán chuyển nhượng toàn phiên hôm nay là 89 triệu. Đây vẫn là kết quả cao nhất kể từ đầu cuối tháng 10 năm ngoái của sàn HOSE, đẩy giá trị sang vượt trên 3.200 tỷ đồng.

Vượt khỏi mốc 180, HNX-Index đóng cửa ngày 4/5 ở 184,31 điểm, sau khi cộng thêm 4,62 điểm (2,57%). Thanh khoản đạt 44,5 triệu chứng khoán, ứng với 1.647 tỷ đồng. Toàn sàn có hơn 200 mã tăng, với đa số tăng trần, trong đó có nhiều mã vừa và nhỏ.

Lúc 11h, thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết đạt 48,51 điểm, tăng 1,44 điểm. Sàn UPCoM có 216.623 chứng khoán trao tay, tương đương 3 tỷ đồng.

Theo Bạch Hường ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm