Chứng khoán, đồng euro sụt giảm mạnh vì tin đồn

Theo đó, thị trường chứng khoán tại hầu hết các nước thuộc EU đều sụt giảm đáng kể như Madrid sụt giảm trên 5,41%, Milan (4,7%), Paris (3,64%), London (2,56%); còn đồng euro giảm mạnh về ngưỡng 1 euro đổi được 1,30 USD, đây là con số thấp nhất kể từ một năm nay.

Tin đồn này lan nhanh tại các thị trường châu Âu, theo đó Tây Ban Nha sẽ cần 280 tỷ euro và có thể yêu cầu IMF trợ giúp số tiền khổng lồ này. Tuy nhiên, ngay tối 4/5, IMF đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này ngay sau khi thị trường chứng khoán của các nước châu Âu đóng cửa.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra tại Brussels cùng ngày liên quan đến tin đồn này, Thủ tướng Tây Ban Nha, José Luis Zapatero đã nhấn mạnh đến khả năng "thanh khoản mạnh" của Tây Ban Nha, do đó việc đầu cơ nảy sinh do thiếu khả năng chi trả của Tây Ban Nha sẽ là vô ích.

Những tin đồn về việc quốc gia này sẽ phải cần ngoại tệ với số lượng lớn để chi trả cho các khoản nợ ngắn hạn "thực sự là điên rồ." Trên thực tế, khoản nợ của nước này so với GDP là nhỏ hơn 20 điểm (điểm trung bình của Zoneeuro) và khoản nợ này mang tính dài hạn.

Theo Đăng Khoa (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm