Chứng khoán châu Âu và châu Á tăng, phố Wall lình xình

Sắc xanh trở lại các sàn chứng khoán châu Âu phiên đầu tiên trong 5 ngày. Thị trường phản ứng lạc quan trước những cam kết mạnh mẽ từ phía các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch "cúm nợ" và bảo vệ đà hồi phục kinh tế toàn cầu. Chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu khu vực Eurozone DJ Stoxx 600 khởi sắc 1,2%, leo lên ngưỡng 251,36 điểm. Theo đó, chỉ số này co hẹp biên độ điều chỉnh từ mức cao nhất năm 2010 được thiết lập hôm 15/4 xuống còn 7,6%.

Bầu không khí giao dịch lạc quan trải khắp trên tất cả các sàn cổ phiếu. Chứng khoán Pháp và Đức lần lượt cộng thêm 1,6% và 1,4% vào quỹ điểm. Chỉ số tổng hợp FTSE 100 của Anh tăng 0,5%. Nhóm cổ phiếu các công ty chế tạo xe hơi đóng vai trò đầu tăng điểm sau khi nâng dự báo doanh số bán xe trong nửa cuối năm 2010.

Trong khi đó, Phố Wall giao dịch lình xình. Giới đầu tư tại trung tâm tài chính New York đón nhận tuần giao dịch cuối tháng 6 trong sự thận trọng. Những chỉ báo kinh tế về chi tiêu tiêu dùng, thu nhập bình quân và lạm phát gửi đến Phố Wall những thông điệp hết sức tích cực song chưa đủ thuyết phục thị trường bật cao. Những lo ngại xoay quanh những chính sách cải cách tài chính của Tổng thống Obama đã kìm hãm đà tăng của thị trường cổ phiếu.

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Obama cho biết các nhà lãnh đạo G20 đã tìm được tiếng nói chung trong việc buộc các ngân hàng tăng vốn điều lệ. Trong khi đó, Toàn án tối cao Liên bang Mỹ, hôm qua, đưa ra thông báo, cơ quan này đang trong quá trình sửa đổi một số điều luật trong hệ thống kế toán doanh nghiệp sau những vụ gian lận lừa đảo đình đám được phanh phui trong gần 2 năm qua.

Đóng cửa thị trường, chỉ số Dow Jones Industrial hạ 5,29 điểm, tương ứng 0,1%, thoái lui về 10.138,52 điểm. Cùng ghi nhận biên độ điều chỉnh 0,1%, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite chốt phiên ở 2.220,65 điểm. Hàn thử biểu Standard & Poor 500 giảm 0,2%, xuống 1.074,57 điểm. Chênh lệch cung, cầu khiến thanh khoản co hẹp đáng kể khi chưa có tới một tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng: cứ 3 mã cổ phiếu xuống giá thì có 2 mã tăng.

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều phiên đầu tuần. Tâm lý giao dịch thăm dò khiến hầu hết các thị trường khu vực dao động trong biên độ hẹp. Giới đầu tư chờ đợi những tín hiệu rõ rệt hơn về sự phục hồi của kinh tế thế giới trong tuần. Với biên độ dao động giữa số mã đỏ, xanh là 5:4, chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI thay đổi không đáng kể so với lúc mở cửa, chốt phiên ở 115,48 điểm. Thống kê từ mức đáy thấp nhất trong 10 tháng được thiết lập hôm 25/5, chỉ số này đã hồi phục được 6,1% giá trị.

Tại Tokyo, phong vũ biểu Nikkei 225 nối dài chuỗi ngày điều chỉnh tồi tệ từ cuối tuần trước, khi lao dốc xuống ngưỡng thấp nhất trong hơn 2 tuần tại 9.693,94 điểm, âm 0,5%. Giới đầu tư đẩy mạnh bán ra các cổ phiếu công ty xuất khẩu sau khi đồng yen tăng giá trong giỏ ngoại tệ quốc tế do lo ngại chính sách kiểm soát chi tiêu ngân sách của tân Thủ tướng Naoto Kan sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Nằm trong số ít các thị trường ghi nhận phiên giảm điểm đầu tuần, chứng khoán Australia và Trung Quốc cùng đi xuống 0,7%. Trong khi đó, ở chiều hướng sáng sủa hơn, hàn thử biểu BSE của Ấn Độ thăng hoa 1,2% giữa bầu không khí lạc quan bắt đáy trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý II. Chứng khoán Singapore và Đài Loan lần lượt ghi vào quỹ điểm 0,7% và 0,4%. Các chỉ số gồm HangSeng của Hong Kong và Kospia của Hàn Quốc nhích nhẹ 0,2% và 0,1%.

Theo Nguyễn Hùng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm