Chưa xóa bỏ chợ dưới lòng đất ở công viên 23-9

UBND TP.HCM vừa có công văn Số 2648/VP-ĐT về việc tăng cường công tác an ninh, trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực Công viên 23-9, quận 1.

Công văn nêu rõ để chấn chỉnh tình hình phức tạp về an ninh trật tự cũng như tình trạng mất vệ sinh và mỹ quan tại khu vực công viên 23-9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo:

Sở Xây dựng là đầu mối quản lý toàn bộ Công viên 23-9, chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp các sở ngành để rà soát lại toàn bộ tình trạng pháp lý các đơn vị hiện đang hoạt động tại công viên. Phía Sở Quy hoạch - Kiến trúc triển khai công tác thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. 

Sở Văn hóa và Thể thao khẩn trương xây dựng phương án di dời Sân khấu Sen Hồng, sớm giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Sở Xây dựng trước ngày 30-4….

Chủ tịch UBND quận 1 phối hợp Công an Thành phố và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP và các sở ngành liên quan tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại công viên 23-9. Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh buôn bán, xả rác, mất vệ sinh, mất trật tự và không để phát sinh tệ nạn xã hội đen khu vực công viên.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT thực hiện các ký kết và gia hạn hợp đồng thuê đúng theo quy định của pháp luật. Sở Xây dựng có nhiệm vụ di dời bãi giữ xe hai bánh bàn giao mặt bằng trước khi công trình được khởi công xây dựng.

Sở Xây dựng cũng được giao xây dựng phương án quản lí chỉnh trang khi tiếp nhận mặt bằng đồng thời phối hợp với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP; các sở ngành xây dựng phương án quản lí duy tu công viên 23-9 sau khi công trình được thi công hoàn thành.

Riêng đối với các hoạt động khai thác tại tầng hầm của công viên 23-9, lãnh đạo TP thống nhất chủ trương cho phép duy trì hoạt động và sẽ thu hồi mặt bằng khi chuẩn bị giao mặt bằng cho đơn vị thi công khởi công xây dựng công viên…

Chợ dưới lòng đất Sense Martket hội tụ hàng trăm món ăn Âu Á thu hút người dân TP.HCM cũng như du khách khi đến đây.

Năm 2018, theo kết luận của lãnh đạo UBND TP.HCM về quản lí chỉnh trang quy hoạch công viên 23-9, Sở TN&MT được giao phải chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất phải chấm dứt gia hạn hợp đồng cho thuê đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại công viên 23-9. Sở TN&MT khẩn trương chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch di dời các công trình trụ sở, quán ăn, bãi xe… trước ngày 30-4-2019.

Điều này làm cho hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh tại “chợ dưới lòng đất Sense Market” nằm ở tầng hầm công viên 23-9 rất lo lắng.

Sense Market dành hơn 5.000m2 dành để tái hiện lại không gian văn hóa ẩm thực đường phố Châu Á xưa với gần 100 gian hàng ẩm thực đường phố của Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản… Một khu mua sắm Taka Plaza với hơn 400 gian hàng lớn nhỏ, cung cấp hàng hóa đa dạng theo tiêu chí bán đúng giá, không nói thách. Còn có cửa hàng tiện lợi Co.op Food, nhà sách, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ…

Trước kết luận mới về các hoạt động khai thác tại tầng hầm của công viên 23-9, đại diện Saigon Co.op cho biết: Các hoạt động khai thác tại tầng hầm của Sense Market nhờ nằm sâu dưới lòng đất nên không ảnh hưởng công năng mảng xanh của công viên và từ khi đi vào hoạt động đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân trong nước cũng như du khách. Do đó, TP thống nhất chủ trương tiếp tục duy trì hoạt động của Sense Market cho đến khi chọn được phương án thiết kế mới, cần chính thức bàn giao mặt bằng thi công.

“Theo UBND TP.HCM, việc chỉnh trang và ổn định an ninh trật tự khu vực này là hết sức cần thiết, bởi Công viên 23-9 vừa là mảng xanh quan trọng của thành phố, vừa là cửa ngõ thường xuyên đón khách du lịch quốc tế đến tham quan và mua sắm tại TP.HCM. Công viên 23-9 sau chỉnh trang quy hoạch sẽ trở thành một điểm đến thân thiện, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách quốc tế” - đại diện Saigon Co.op nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm