Chưa có lừa đảo, tranh chấp về con dấu

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký kinh doanh, Bộ KH&ĐT cho biết như trên tại Hội thảo tổng kết một năm thi hành Luật Doanh nghiệp (DN) và Luật Đầu tư (năm 2014) do Bộ KH&ĐT tổ chức ngày 20-9.

Ông Tuấn cho biết có gần 178.000 DN đã thông báo về số lượng, hình thức, cách quản lý con dấu và cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) chưa phát hiện bất kỳ một tranh chấp, một vụ lừa đảo nào liên quan đến con dấu DN.

“Đây là đột phá trong thay đổi tư duy quản lý đối với con dấu nói riêng và DN nói chung. Vấn đề con dấu là vấn đề gây lo lắng nhất khi soạn thảo Luật DN”, ông Tuấn nói.

Luật DN, Luật Đầu tư đã giải phóng nguồn lực và dẫn đến con số DN đăng ký thành lập chưa từng có trong lịch sử

Theo ông Tuấn, sau khi Luật DN có hiệu lực, số DN đăng ký trong vòng một năm tăng lên mức “chưa từng có trong lịch sử”. Chỉ từ 1-7-2015 đến 1-7-2016, đã có 105.975 DN đăng ký thành lập mới trên cả nước với số vốn điều lệ là 4,6 triệu tỉ đồng, gấp hơn sáu lần so với giai đoạn từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015.

“Đây là điều chưa từng có trong lịch sử... Với việc giải phóng quyền tự do kinh doanh, Luật DN đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo ra làn sóng gia nhập thị trường của người dân”, ông Tuấn khẳng định.

Cục ĐKKD cho biết Luật DN và Luật Đầu tư đã và đang thay đổi thái độ, tư duy của bộ máy chính quyền các cấp về kinh doanh. Luật DN đã quy định người dân được kinh doanh tất cả lĩnh vực mà luật không cấm, điều này nâng cao tính tự chủ của DN. Luật Đầu tư cũng công khai ngành nghề cấm kinh doanh và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện... giúp công dân, DN được tiếp cận tốt hơn với chính sách và chủ động trong việc ĐKKD.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị loại bỏ các điều kiện kinh doanh, vi hiến, trái luật tại các nghị định, thông tư được các bộ, ngành ban hành nhằm tạo môi trường thông thoáng cho DN, người dân kinh doanh theo đúng tinh thần của Luật DN và Luật Đầu tư rằng: Các bộ, UBND các cấp không được ban hành điều kiện kinh doanh.

Báo cáo của Bộ KH&ĐT cho hay thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục ĐKKD ở các địa phương đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Thời gian trung bình xử lý hồ sơ thành lập DN của cả nước là 2,9 ngày trong đó, Hà Tĩnh xử lý hồ sơ DN trong vòng một ngày; Tiền Giang 1,3 ngày; Hậu Giang là 1,32 ngày và Đà Nẵng là 2,52 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm