Chưa cần thiết buộc các DN chế xuất lập chi nhánh riêng

Theo UBND TP.HCM, việc áp dụng các quy định trước đây liên quan đến việc kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu của các DN chế xuất vẫn đạt hiệu quả cao, thời gian và thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm. Do các khu chế xuất (KCX) tại TP.HCM đã có hàng rào hải quan kiểm soát chặt chẽ hàng hóa ra vào KCX nên việc yêu cầu các DN chế xuất lập chi nhánh riêng cho hoạt động mua bán hàng hóa là chưa cần thiết.

TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép TP có quy chế đặc thù đối với hoạt động này và các DN chế xuất vẫn tiếp tục thực hiện thông quan hàng hóa như trước đây. Việc lập chi nhánh ngoài KCX nên được xem là quyền chứ không phải nghĩa vụ của các DN.

Theo Nghị định 164/2013 của Chính phủ thì “DN chế xuất được cấp giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam phải thành lập chi nhánh riêng nằm ngoài DN chế xuất, KCX để thực hiện hoạt động này”. Quy định này tuy có hiệu lực từ 1-1 nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về thủ tục thành lập, cơ quan cấp phép mở chi nhánh…

 Đ.LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm