Chủ tịch VCCI đề nghị xem xét bỏ Chỉ thị 15, 16, 19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp đang diễn ra.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công trong phát biểu tại hội nghị đã có nhiều đề xuất tổng hợp từ đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Công khẳng định rằng: “Đợt bùng dịch thứ 4 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, hiện đã ngấm sâu, lan rộng và không thể trở về trạng thái “Zero COVID”, do đó nếu giãn cách xã hội mãi thì các doanh nghiệp sẽ sụp đổ”.

Ông cho hay, cộng đồng doanh nghiệp thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là “Phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp”. Điều này sẽ thay đổi chiến lược ứng phó COVID-19, thay vì dồn toàn lực tập trung cho một mặt trận chính là phòng chống dịch bệnh.

“Từ nay chúng ta cần tập trung cho cả mặt trận thứ 2 là duy trì, phát triển kinh tế”, ông Công nói và cho rằng cả hai “mặt trận” đều quan trọng và tác động qua lại với nhau.

Thủ tướng và các doanh nghiệp trước khi bước vào hội nghị. Ảnh: VGP

Chủ tịch VCCI nói cộng đồng doanh nghiệp đề xuất 2 chủ trương mới. Đó là nhìn nhận doanh nghiệp là một chủ thể trong ứng phó COVID-19, từ đó tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các DN. Đó là kiên quyết bảo vệ, hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của doanh nghiệp trong điều kiện sống chung với dịch.

Cùng với đó, VCCI đề nghị xem xét đổi tên các “Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19” thành “Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế”. Việc này sẽ thúc đẩy coi duy trì sản xuất, phục hồi kinh tế là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Vì vậy, ông Công cũng đề nghị trong cơ cấu Ban chỉ đạo cần có sự tham gia của đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Đánh giá cao những chính sách được Thủ tướng và Chính phủ ban hành, nhất là Nghị quyết 105 mới đây, Chủ tịch VCCI đề nghị việc xây dựng và thực thi chính sách cần được xác định theo cấp độ và lộ trình thực hiện phù hợp và phải có sự đổi mới.

“Đề nghị Chính phủ sớm xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới. Đề nghị ban hành một Văn bản pháp luật mới thay thế các Chỉ thị 15, 16, 19… với nội dung phù hợp tình hình mới, chiến lược chống dịch mới và quan điểm “sống chung lâu dài với dịch bệnh”.

Hơn nữa, Chỉ thị không phải một hình thức văn bản pháp luật, chỉ nên sử dụng trong trường hợp cấp bách, không nên sử dụng lâu dài”- ông Công phát biểu.

Chủ tịch VCCI cũng đề nghị “có cơ chế để huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác phòng chống dịch”, hoàn thiện hệ thống “Thẻ xanh COVID-19”…

Các đề nghị khác bao gồm cả “xây dựng Bộ Tiêu chí chung về sản xuất an toàn thời dịch bệnh”, Chính phủ chỉ đạo các địa phương bãi bỏ ngay các quy định riêng của địa phương về hạn chế, kiểm tra, kiểm soát vận tải hàng hóa giữa các vùng, chỉ kiểm tra tại các điểm giao nhận hàng hóa; không phân biệt hàng hóa thiết yếu; lái xe chỉ cần xét nghiệm âm tính, tuân thủ 5K và các biện pháp an toàn khác…

Ngoài những kiến nghị trên, Chủ tịch VCCI cũng thay mặt cộng đồng doanh nghiệp đưa nhiều kiến nghị khác mang tính chất dài hơi, chiến lược nhằm duy trì và phục hồi sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm