Chủ tịch Asanzo đến trụ sở Bộ Tài chính

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tới ngày 30-8 phải báo cáo kết quả liên quan đến Asanzo nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức.

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho hay sau khi báo chí đưa tin thì Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu kiểm tra thông tin về Công ty Asanzo.

“Ngay hôm sau, bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Ban 389 đã có công văn chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh. Bộ trưởng đã giao các cơ quan chức năng của Bộ kiểm tra vụ việc. Hiện Bộ Tài chính đã thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Thi thông tin.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Còn ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, thì cho biết Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện đúng chức trách được giao.

Về quy chuẩn hàng Made in Vietnam và các hàng hóa xuất xứ Việt Nam, năm 2017 Chính phủ ban hành Nghị định 43 về xuất xứ, nhãn hàng hóa.

“Thời gian qua, nhận thấy còn thiếu quy định về xuất xứ hàng hóa Made in Vietnam, Bộ Công Thương đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thế nào là hàng hóa là sản phẩm Made in Vietnam.

Bộ đã hoàn thành dự thảo ban đầu dưới hình thức thông tư, đang lấy ý kiến các đối tượng liên quan. Đối tượng thông tư tác động rộng và Asanzo là một trường hợp thôi. Bộ đã nhận được nhiều ý kiến người dân, các đối tượng có liên quan, mong là sẽ nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp nữa. Bảo đảm hướng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có xuất xứ rõ ràng, đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam” - ông Hải nói.

Trong một diễn biến khác, phía Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo cho hay ngày 4-9 lãnh đạo công ty và luật sư đã trực tiếp đến Bộ Tài chính (28 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) để làm việc.

Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Asannzo phát đi thông báo cho biết từ ngày 30-8 công ty đã tạm ngưng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tiết giảm chi phí trong lúc chờ đợi kết luận thanh tra, kiểm tra của các bộ, ngành.

Đến thời điểm này, công ty đã nhận được kết luận thanh tra từ Bộ KHCN&MT, Cục Kiểm tra sau thông quan và một số công ty khác có liên quan. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được dự thảo báo cáo kết luận cuối cùng từ Bộ Tài chính và Bộ Công Thương để doanh nghiệp có cơ hội giải trình theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra.

“Chúng tôi cũng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương gửi dự thảo báo cáo kết luận kiểm tra từ đầu tháng 8 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của cả hai bộ. Do đó sáng 4-9, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, luật sư đã đến trụ sở Bộ Tài chính để yêu cầu Bộ làm việc chính thức với doanh nghiệp, yêu cầu công bố các dự thảo báo cáo kết luận vụ việc để doanh nghiệp giải trình trực tiếp” - thông báo nêu.

Một số cán bộ của Bộ Tài chính đã tiếp ông Tam và cung cấp thông tin như sau: Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan xử lý đơn ngày 2-8-2019 và đề nghị ông Tam liên hệ Tổng cục Hải quan để giải quyết. Hiện Bộ Tài chính chưa có kết luận vụ việc liên quan Công ty Asanzo; việc Công ty Asanzo đề nghị giải trình với các cơ quan có liên quan trước khi Bộ Tài chính ban hành kết luận là hoàn toàn chính đáng và Bộ sẽ xem xét, trả lời sớm.

Thông báo cho biết ông Tam sẽ tiếp tục đến làm việc với các bộ, ngành khác về vấn đề này để bảo đảm kết luận cuối cùng được đưa ra và công bố theo đúng trình tự được pháp luật thanh kiểm tra, để công ty sớm quay lại hoạt động ổn định công ăn việc làm cho người lao động.

Công nhân tại Nhà máy Asanzo, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TP.HCM.

Cùng ngày 4-9, Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo cũng có công văn gửi Bộ Tài chính. Công văn nêu: "Chúng tôi được biết Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành, trong đó Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì tiến hành kiểm tra và sớm có kết luận kiểm tra đối với một số cáo buộc của báo Tuổi Trẻ đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Một số cơ quan chức năng cũng đang tiến hành kiểm tra vấn đề này, trong đó có Tổng cục Hải quan.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan ban ngành phải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và chậm nhất ngày 30-8 phải có kết luận kiểm tra báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa thấy có kết luận kiểm tra nào về vấn đề này.  

Hiện nay Tổng cục Hải quan đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra sau thông quan, đã làm việc với chúng tôi nhiều ngày và mặc dù đã hết thời hạn kiểm tra theo quy định của luật và chỉ đạo của Thủ tướng nhưng cơ quan này cho biết sắp tới sẽ vẫn tiến hành làm việc thêm. Việc kiểm tra kéo dài như trên khiến cán bộ, nhân viên chúng tôi mệt mỏi, công việc bị đình trệ. Trong khi đó cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo kết luận kiểm tra nào của Bộ Tài chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm