Chợ đầu tiên ở TP.HCM phát thẻ ra vào có mã QR cho khách hàng

Mới đây chợ Bình Thới, quận 11, TP.HCM đã triển khai hình thức phát thẻ ra vào chợ cho người dân khi đến mua sắm.

Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, dự báo tình dịch sẽ diễn biến phức tạp sau kỳ nghĩ lễ nên từ ngày 27-4 đã áp dụng thẻ đi chợ. Sở Công Thương đã đến thẩm định các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như việc triển khai.

Cụ thể, ban quản lý đăng kí với quận 11 để trở thành điểm khai báo y tế cộng đồng, tiến hành khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với thương nhân, người đi chợ.

Người dân thực hiện khai báo y tế điện tử. Ảnh: B.TÙNG

Đối với bà con đến chợ Bình Thới lần đầu, sau khi làm thu tục khai báo y tế, rửa tay khử khuẩn, sẽ được ban quản lý phát một thẻ màu xanh điền đầy đủ thông tin gồm họ và tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại đồng thời xuất trình chứng minh nhân dân. Sau đó ban quản lý chợ nhập vào hệ thống và in ra.

Chỉ mất khoảng nửa tiếng là bà con có thẻ ra vào chợ. Ảnh: B.TÙNG

Mặt trước thẻ ra vào chợ gồm các thông tin đã kê khai, số thứ tự cấp thẻ, mặt sau thẻ ra vào chợ có mã QR code. Khoảng sau nửa tiếng là bà nội trợ có được thẻ này và mỗi người tự giữ lại.

Mỗi lần đến chợ người dân chỉ cần đưa thẻ đi chợ này ra, nhân viên chợ sẽ dùng điện thoại thông minh quét mã QR code nên biết chính xác thời gian bà con vào chợ cũng như ra khỏi chợ.

Mặt trước thẻ ra vào chợ

Mặt sau thẻ ra vào chợ có mã QR code để ban quản lý chợ quét khi người dân đến chợ mua săm. Ảnh: B.TÙNG

“Đồng thời để đảm bảo giãn cách 1,5m khi vào bên trong chợ, chúng tôi phát thẻ thứ tự đi chợ (màu hồng) với 200 số. Sau khi đã phát hết 200 thẻ này những ai đến sau sẽ không được vào chợ, khi nào có người đi chợ ra trả lại thẻ, người tiếp theo mới được vào”, ông Tùng nói.

Chợ Bình Thới có tổng cộng 558 sạp, các sạp kinh doanh ngành hàng không thiết yếu chiếm gần một nửa và hiện nay các sạp này đã tạm nghỉ. Do đó, bên trong chợ thông thoáng đảm bảo điều kiện giãn cách theo quy định.

Người dân mang thẻ vào chợ và thực hiện 5K khi vào chợ. Ảnh: B.TÙNG

Theo ông Tùng, ngoài người đi chợ có thẻ ra vào, thương nhân buôn bán tại chợ cũng làm thẻ và mỗi ngày đều khai báo y tế. Tuy nhiên, thẻ đi chợ của thương nhân có thêm thông tin nguồn gốc hàng hóa được lấy ở đâu… Với sự quản lý tương đối chặt chẽ như vậy khi có vấn đề gì cũng thuận lợi trong truy vết.

Dù hiện nay các chợ tự phát xung quanh được tạm dừng hoạt động, người dân cũng đổ dồn vào chợ Bình Thới, với việc triển khai phát thẻ, chợ đảm bảo tuân thủ 5K, giãn cách theo quy định của thành phố.

Nhân viên chợ quét mã QR Code trên thẻ ra vào chợ. Ảnh: B.TÙNG

Bên cạnh đó, ban quản lý khuyến cáo và người dân ngại phải đến nơi đông người, số lần bà con đi chợ ít lại nhưng mỗi lần đi chợ mua dùng cho cả hai, ba ngày nên lượng người đến chợ không đông.

“Bình Thới là chợ đầu tiên ở TP.HCM tiên phong triển khai phát thẻ đi chợ cho người dân. Ban đầu triển khai chúng tôi cũng gặp khó khăn do người dân, thương nhân chưa quen. Tuy nhiên, chợ phối hợp với địa phương tuyên truyền vận động nên thương nhân, người dân hưởng ứng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn. Đến nay ban quản lý đã phát 11.000 thẻ đi chợ cho bà con quận 11 cũng như các quận khác”, ông Tùng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.