Chợ Bình Điền nói về vụ tranh nhau xin giấy xét nghiệm

Liên quan đến đoạn video quay lại cảnh hàng trăm người tranh nhau xin mẫu giấy xét nghiệm COVID-19 xuất hiện trên mạng xã hội ngày 5-7, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền cho biết: đa số là khách hàng bên ngoài sau khi biết thông tin chợ Bình Điền xét nghiệm tầm soát COVID-19 miễn phí và cấp giấy chứng nhận nhanh cho tất cả mọi người đến chợ nên đã tràn vào, tranh nhau lấy phiếu đăng ký tại nhà lồng B (nhà lồng gần cổng ra vào chợ).

"Phát hiện sự việc, ngay lập tức lực lượng chức năng của công ty chợ đã nhanh chóng ổn định trật tự, sắp xếp tất cả mọi người theo đúng quy trình đã được lên phương án ban đầu.

Đây cũng là sự việc hoàn toàn bất ngờ, ngoài dự kiến khiến chợ Bình Điền và Đội Y tế quận trở nên bị động. Thêm vào đó, ý thức của người dân chưa cao nên đã gây ra tình trạng náo loạn tại khu vực phát phiếu", Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền giải thích.

Chợ Bình Điền xét nghiệm miễn phí cho thương nhân, khách ra vào chợ để đảm bảo an toàn cho hoạt động của chợ.

Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền thông tin thêm, để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã tăng điểm lấy mẫu xét nghiệm, tăng lực lượng điều phối ở các khu vực lấy mẫu; tổ chức lẫy mẫu theo nhóm như nhóm bốc xếp, nhóm lính vựa, chủ vựa, tài xế…Dự kiến, đợt lấy mẫu lần hai sẽ thực hiện vào ngày 7-7 cho khoảng 15.000 người.

Trước đó, trưa  4-7, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền đã phối hợp với Cơ quan Y tế quận 8 tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho toàn bộ người đến chợ gồm thương nhân, người lao động, khách hàng ra vào chợ. Mục đích nhằm rà soát trên diện rộng để kịp thời sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm, đảm bảo an toàn cho hoạt động của chợ.

Theo Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, có khoảng 15.000 - 17.000 người tới tham gia lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19. Các mẫu dịch hầu họng sẽ được đưa vào dụng cụ test và sau 15 phút sẽ có kết quả.

Đối với những người có kết quả nghi nhiễm COVID-19 lần một, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn đến khu vực tách biệt được quây rào mềm ngăn cách. Sau đó sẽ được đưa lên xe để chở đến khu vực cách ly tạm thời, tiếp tục cho xét nghiệm xác định lần hai bằng phương pháp RT-PCR để có kết quả cuối cùng chính xác nhất…

Việc xét nghiệm sẽ thực hiện hai lần/tuần và tổ chức trong hai tuần. Những người có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng bốn ngày mới được ra vào chợ. Việc xét nghiệm do Công ty chợ Bình Điền tổ chức hoàn toàn miễn phí.

"Chúng tôi đã phối hợp các cơ quan, sở ngành hoàn thành tiêm lần một cho hơn 8.900 thương nhân, người lao động vaccine phòng COVID-19 và sẽ tiếp tục tiêm bổ sung trong thời gian sớm nhất", Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền thông tin.

8 giờ sáng nay 6-7, chợ Bình Điền thông báo tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Trước khi tạm dừng, chợ Bình Điền chỉ hoạt động từ 16 giờ ngày hôm trước đến 8 giờ sáng ngày hôm sau. Sau đó, chợ tiến hành vệ sinh, khử khuẩn. Chợ dừng tất cả các hoạt động bán lẻ để tránh lây lan dịch bệnh. Yêu cầu, tất cả thương nhân hoạt động trong chợ đều phải tuân thủ việc khai báo y tế điện tử cho mình, cho người lao động và đối tác đến giao dịch tại chợ.

Phải thực hiện ghi nhật ký bán hàng hằng ngày với đầy đủ thông tin để kịp thời truy vết khi có ca nghi nhiễm.

Trước đó, ngày 27-6, chợ Bình Điền đã tạm ngưng hoạt động nhà lồng K - chuyên doanh hàng khô; 28-6 tạm ngưng hoạt động nhà lồng A chuyên doanh hoa tươi, khu vực H2 nhà lồng H chuyên doanh gạo đậu đường và những ki ốt đang kinh doanh trên sân chợ.

Ngày 3-7 tạm ngưng hoạt động khu sơ chế rau củ quả đối diện khu vực H2, nhà lồng H và khu sơ chế thủy hải sản đối diện khu F1 và F2…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm