Chợ An Đông ký hợp đồng mới với tiểu thương

Ông Đinh Hồ Duy Ngọc, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ An Đông, cho biết từ ngày 1-8, BQL chợ đã mời tiểu thương đến văn phòng ngành hàng BQL chợ để ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh. Hợp đồng này có thời hạn 10 năm, bắt đầu từ ngày 1-8-2019 đến 31-7-2029.

Theo ông Ngọc, qua hai ngày triển khai đã có 100 sạp trong tổng số hơn 2.000 sạp thực hiện ký hợp đồng. Theo kế hoạch, đến ngày 15-9 sẽ kết thúc việc ký kết hợp đồng mới này.

Mặt khác, đây là hợp đồng dân sự trên nguyên tắc tự nguyện nên việc ký mới hoặc sử dụng lại hợp đồng đang có hiệu lực do bà con tự xem xét quyết định. Do đó, bà con có nhu cầu ký hợp đồng mới sẽ tiến hành ký mới, vì hợp đồng cũ vẫn còn hiệu lực đến năm 2021 (2012-2021).

“Tuy nhiên, theo như thông báo trước đây của BQL chợ đến bà con, đối với các trường hợp sử dụng hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh có thời hạn, khi hết hạn vào năm 2021, các bên sẽ tiếp tục xác lập hợp đồng mới với thời hạn hợp đồng là phần còn lại của giai đoạn 10 năm (tính từ năm 2019)” - ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, do trong quá trình triển khai ký hợp đồng mới, nhiều bà con chưa tham dự đầy đủ nên đến thời điểm này BQL vẫn nhận được yêu cầu của bà con giải thích một số điều khoản. Chẳng hạn, bà con vẫn nghĩ số tiền đóng hằng tháng 200.000 đồng/sạp 2,1 m2 và 310.000 đồng/sạp (cho diện tích lớn hơn tại tầng hai) là tiền thuê quầy sạp.

Sau khi nghe BQL chợ giải thích đó không phải là tiền thuê quầy sạp mà là tiền sử dụng diện tích bán hàng tại chợ được quy định tại Luật Giá, người sử dụng điểm kinh doanh tại chợ phải có nghĩa vụ thanh toán hằng tháng theo mức giá do UBND quận 5 ban hành, bà con đã không còn băn khoăn.

Ngoài ra, bà con cũng lo lắng khi ký hợp đồng mới này sẽ không được tái ký nữa; không được quyền sang nhượng, cho thuê, thế chấp… BQL chỉ ra các điều khoản trong hợp đồng đã nêu rõ là sau khi hợp đồng 10 năm hết hạn, bà con tiếp tục được tái ký cũng như được quyền sang nhượng, thế chấp, cho thuê…nên họ yên tâm.

Bà con tiểu thương chợ An Đông được quyền cho thuê, sang nhượng quầy sạp.

Là người chuẩn bị ký hợp đồng mới, bà Thái Trang kinh doanh ngành hàng thời trang cho biết dù hợp đồng cũ còn thời hạn đến năm 2021 nhưng lại có nhiều điều khoản bất lợi, tiểu thương không thể thế chấp vay vốn ngân hàng lúc này được vì thời hạn còn quá ít. Việc BQL chợ triển khai ký hợp đồng mới có thời hạn 10 năm, tiểu thương được tái ký sau khi hết hạn và tiền đóng hằng tháng 200.000 đồng là rất cần thiết và hợp lý. Đây cũng là nguyện vọng của tiểu thương đã kiến nghị đến các cấp lãnh đạo TP yêu cầu ban hành dự thảo hợp đồng để tiểu thương biết được chính thức thời hạn và quyền sử dụng ra sao, đồng thời chứng minh được tài sản khi thế chấp ngân hàng vay vốn để kinh doanh.

“Với hợp đồng mới này, BQL đã lắng nghe góp ý của tiểu thương và chỉnh sửa từng câu từ trong các điều khoản. Thậm chí trước hai ngày triển khai ký hợp đồng mới, tôi đọc kỹ lần cuối, thấy điều khoản số 10 gây bất lợi cho tiểu thương. Do đó, tôi đã yêu cầu BQL phải cho in lại hơn 2.000 trang, bỏ đi điều khoản bất lợi đó trong hợp đồng mới. Vì vậy, hợp đồng này thật sự dân chủ, có tiếp thu ý kiến của tiểu thương” - bà Trang nói.

Chợ An Đông sẽ trở lại thời hoàng kim

Bên cạnh việc BQL triển khai ký hợp đồng mới với tiểu thương, bà Thái Trang - tiểu thương chợ An Đông - kiến nghị lãnh đạo UBND quận 5, TP.HCM cho biết ngày tháng cụ thể khởi công bốn mặt tiền của chợ. Đồng thời, quận cần nhắc nhở chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục hạng mục máy điều hòa không khí cùng các hạng mục đang còn dang dở...

"Có như vậy chợ An Đông mới là điểm thu hút, tạo niềm tin cho khách hàng đến mua sắm, để chợ An Đông lấy lại vị thế của ngôi chợ truyền thống, trở lại thời hoàng kim như những năm trước đây" - bà Thái Trang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm