Chin-su quảng cáo bị tuýt còi

Ngày 15-7, Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM, Sở Công thương phản ánh chương trình quảng cáo, khuyến mãi sản phẩm nước tương Tam Thái Tử vi phạm Luật Cạnh tranh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về các nhãn hiệu nước tương khác.

Vi phạm Luật Cạnh tranh

Bà Lý Kim Chi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết liên tiếp trong bốn ngày 10, 11, 12 và 13-7 trên hai kênh HTV7, HTV9 đã phát chương trình khuyến mãi nước tương nhãn hiệu Tam Thái Tử của Công ty cổ phần Công nghệ Thực phẩm Việt Tiến (gọi tắt Chin-su) với hình thức cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể chương trình quảng cáo này giới thiệu một em bé gái cầm chai nước tương có cặn rồi hỏi: “Nước tương này có cặn, có dùng được không mẹ?” Ngay sau đó, đài chiếu hình ảnh chai nước tương nhãn hiệu Tam Thái Tử với lời thuyết minh: “Nước tương Tam Thái Tử mới không độc tố 3-MCPD, không cặn, đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, tham gia chương trình này khách hàng sẽ được tặng miễn phí hàng ngàn chai nước tương Tam Thái Tử không cặn với điều kiện hết sức dễ dàng. Chỉ cần mang chai nước tương đang sử dụng thuộc bất kỳ nhãn hiệu nào và còn ít nhất 1/4 chai cùng tờ rơi có điền đầy đủ thông tin đến các điểm đổi là nhận được ngay một chai Tam Thái Tử mới. Điểm đổi quà được bố trí tại bốn tỉnh, thành và rải trong nhiều ngày. Như tại chợ Long Xuyên, tỉnh An Giang sẽ đổi nước tương Tam Thái Tử miễn phí vào ngày 12-7, chợ Bà Chiểu (TP.HCM) vào ngày 19-7, chợ Long Hoa (Tây Ninh) vào ngày 26-7 và chợ Đầm (Khánh Hòa) vào ngày 3-8.

Bà Lý Kim Chi cho biết về mặt đạo đức kinh doanh, đây là hình thức kinh doanh, cạnh tranh... không lành mạnh. Còn về mặt pháp lý, chương trình quảng cáo khuyến mãi trên có hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh. Cụ thể trong công văn gửi các cơ quan có thẩm quyền, Hiệp hội Lương thực thực phẩm đã dẫn ra những điểm vi phạm. Như tại Điều 3 của Luật Cạnh tranh quy định cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Tại Điều 45 cấm các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo theo kiểu so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Hay tại Điều 46 của luật này cũng cấm doanh nghiệp tặng hàng hóa cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hóa cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình.

An Giang đã tuýt còi

Trước đó ngày 9-7, Sở Công thương tỉnh An Giang đã có công văn đề nghị Công ty TNHH Thiết kế quảng cáo Sao Ban Mai (TP.HCM) - đơn vị thực hiện chương trình quảng cáo cho nhãn nước tương Tam Thái Tử chấm dứt ngay chương trình dự định tổ chức tại chợ Long Xuyên. Việc chấm dứt phải công bố công khai tại nơi tổ chức khuyến mãi hoặc ít nhất trên một phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Ngọc Em - Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang cho biết việc đình chỉ nước tương Tam Thái Tử khuyến mãi là do chương trình này đã vi phạm khoản 9, Điều 100 Luật Thương mại về khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh và khoản 4 Điều 46 Luật Cạnh tranh về tặng hàng hóa... nhưng yêu cầu khách hàng đổi quà cùng loại.

Chiều 16-7, Hiệp hội Lương thực thực phẩm đã họp và lấy ý kiến của các hội viên trong Câu lạc bộ Nước chấm TP.HCM về việc cạnh tranh không lành mạnh này. Nhiều doanh nghiệp nước tương đã bày tỏ bức xúc và cho biết cơ sở họ sẽ phá sản nếu chương trình quảng cáo này thực hiện.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lý Kim Chi cho biết, hiệp hội đã kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM có ngay biện pháp yêu cầu nhà sản xuất nước tương Tam Thái Tử ngưng chương trình quảng cáo, thu hồi toàn bộ tờ rơi. Bà Chi cũng cho biết ông Trần Vinh Nhung - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói đã cho Phòng Xúc tiến thương mại của Sở rà soát lại việc khuyến mãi này. Nếu đơn vị Chin-Su tổ chức thực hiện sẽ bị phạt nặng. Bà Lan Anh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nước chấm cho biết có thể câu lạc bộ sẽ kiện hành vi quảng cáo không lành mạnh này ra Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để nhờ phân xử.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm