Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô từ hôm nay

Kinh tế

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô từ hôm nay

(PLO)- Người mua ô tô sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng khi được giảm 50% phí trước bạ, áp dụng từ ngày 28-6 đến hết năm 2020.

Bản tin liên quan

Ngày 28-6, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 70/2020 quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019 trước đó. Như vậy, kể từ ngày 28-6 đến hết năm 2020, xe ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Tổng Cục thuế trong ngày 28-6 cũng đã có công điện yêu cầu cục thuế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 70/2020 nêu trên. Mục đích của việc này là nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/2020 kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Với chính sách này, người dân sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng tùy từng loại xe.


Xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 28-6.

Trước đó, người mua ô tô du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10 - 12% (tùy từng địa phương) tương đương giá tính phí trước bạ. Với chính sách mới giảm 50% phí trước bạ, giá chiếc Kia Morning hiện có giá bán 299 triệu đồng, lệ phí trước bạ đang áp dụng 10%-12%, hiện người mua đóng phí trước bạ khoảng 30-35 triệu đồng/chiếc, khi giảm phí trước bạ, người mua tiết kiệm được khoảng 14-17 triệu đồng.

Mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước có giá bán cao nhất là Mercedes-Benz S 450, người mua xe này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi phí trước bạ giảm 50%. Hiện mẫu xe này đang có giá bán 4,2-5 tỉ đồng, lệ phí trước bạ hiện người mua phải nộp từ 420 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng. Vì thế khi phí trước bạ giảm 50%, người mua xe sẽ tiết kiệm được 210-298 triệu đồng.

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

QuanlyS

Nếu nhìn từ góc độ kinh tế vi mô thì việc giảm thuế sẽ mang lại lợi ích cho cả người bán lẫn người mua. Khi thuế giảm, số lượng người mua tăng lên, số lượng xe sản xuất tăng lên, dẫn đến xác lập một mức giá cân bằng mới. Tuy nhiên mức giá cân bằng này sẽ nhỏ hơn mức giảm thuế. Mức giảm thuế sẽ được chia ra thành hai phần cho người bán và người mua. Bên nào được nhiều hơn phụ thuộc vào độ co giãn của nhu cầu (Elasticity of Demand). Khi nhu cầu có độ co giãn lớn, nghĩa là ứng với một mức giá thay đổi sẽ làm số lượng sản phẩm bán ra thay đổi nhiều hơn, thì bên bán sẽ được hưởng lợi hơn. Đây là trường hợp áp dụng vào thị trường xe ô tô Việt Nam. Nhu cầu mua xe ô tô đi lại của người Việt Nam là rất lớn, nhưng rào cản cho việc mua xe chính là mức giá. Vì vậy khi giá giảm đi một chút, nhu cầu mua xe sẽ tăng lên nhiều, và giảm thuế sẽ mang lại lợi ích cho người bán nhiều hơn. Để hiểu rõ hơn, các bạn có thể xem giải thích cụ thể hơn của tôi ở blog: quanlys. Com/giam-50-phi-truoc-ba-o-to-nhin-tu-goc-do-kinh-te-vi-mo/

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM