Chính thức công bố thực hiện cơ chế một cửa quốc gia

Chính thức công bố thực hiện cơ chế một cửa quốc gia ảnh 1
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và ấn nút chính thức kết nối cơ chế một cửa.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thông qua cơ chế một cửa điện tử quốc gia, các doanh nghiệp sẽ không phải làm nhiều hồ sơ gửi các bộ ngành liên quan để làm các thủ tục xuất nhập hàng hóa ở cảng, cửa khẩu,…như trước đây.
Toàn bộ các thủ tục, giấy tờ quy định bảo đảm điều kiện thông quan hàng hóa sẽ được quy về một cơ sở dữ liệu quốc gia được kết nối với các bộ ngành. Các doanh nghiệp chỉ cần nộp một bộ hồ sơ điện tử qua cổng một cửa quốc gia, các công đoạn sẽ được giám sát trực tuyến, xử lý trên hệ thống chung.
“Các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí lưu kho bãi, rút ngắn thời gian nộp hồ sơ từ 14 ngày còn 7-8 ngày, giảm được chi phí đi lại khi làm thủ tục, giấy tờ”- Ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, Cơ chế một cửa quốc gia sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp trên phương diện tạo thuận lợi thương mại. Chẳng hạn như theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi áp dụng thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp sẽ rút ngắn được khoảng 4/5 thời gian làm thủ tục.
Đối với thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, khi triển khai thực hiện theo Cơ chế một cửa quốc gia, mặc dù chưa có số liệu đo cụ thể song mục tiêu đề ra là sẽ rút ngắn được khoảng từ 15% - 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính hoặc nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi triển khai đầy đủ dịch vụ công trực tuyến trên Cơ chế một cửa quốc gia, ước tính hầu hết bộ hồ sơ do doanh nghiệp phải nộp/xuất trình sẽ được đơn giản hóa và điện tử tử hóa; qua đó giảm thời gian và chi phí cho chuẩn bị chứng từ, hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là một trong những đột phá chiến lược trong công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả của nền kinh tế. “Chính phủ Việt Nam luôn quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục củng cố, hoàn thiện và mở rộng triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đối với tất cả các lĩnh vực, các quốc gia trong ASEAN, nhất là đối với các phương tiện vận tải nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, đạt trình độ ngang tầm với các quốc gia tiên tiến trong khu vực.
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 27-8 có 1.936 doanh nghiệp đã thực hiện khai báo thủ tục cảng biển trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với tổng số 9.435 hồ sơ. Tính đến nay có 7 nước thành viên bao gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam công bố đã triển khai Cơ chế một cửa quốc gia theo đúng cam kết. 5 nước thành viên bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam công bố đã sẵn sàng cho việc kết nối Cơ chế một cửa ASEAN từ tháng 12-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm